General

‘ดีอี-กสทช.’ สกัดข่าวลวงโซเชียล สั่งค่ายมือถือบริการปกติ

วันนี้ (2 ส.ค.) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กระทรวงติดตามข่าวสารที่อยู่ในสังคมออนไลน์ทั้งหมด ว่าข่าวไหนเกินจริง ไม่จริง และรีบสกัดกั้นข่าวที่เกินจริง เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวล หลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์221622
พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

ขณะเดียวกัน ยังให้เข้าไปไปดูแลในเรื่องของการใช้อุปกรณ์ สื่อสัญญาณ และเครือข่ายการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอร์เรเตอร์) ทุกค่าย เพื่อให้ประชาชนได้รับการใช้งานอย่างต่อเนื่อง โดยให้โอเปอเรเตอร์เฝ้าระวังสัญญาณเครือข่ายอย่างใกล้ชิด

“กระทรวงดีอีไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก ให้ติดตามข่าวสารจากกระทรวงและรัฐบาล เนื่องจากในขณะนี้มีข่าวและข้อมูลที่อยู่ในโซเชียลมีเดีย ที่มีความเกินจริงมาก อยากให้เฝ้าระวังติดตามข่าวจากรัฐบาล โดยกระทรวงดีอีจะเฝ้าระวังและคัดกรองข่าวที่มีความเกินจริง เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอยู่ในขณะนี้ เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องวิตกและตื่นกังวลกับเหตุการณ์ดังกล่าว”

ทางด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการออกคำสั่งให้โอเปอเรเตอร์ทุกราย ต้องเปิดสัญญาณให้ใช้งานได้เป็นปกติ โดยกสทช.มอนิเตอร์ การใช้สัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกจุดที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบการใช้งานที่ผิดปกติแต่อย่างใด

Avatar photo