Business

รับน้อง! รถโดยสารสาธารณะยื่นหนังสือถึง ‘ศักดิ์สยาม’ แก้ไขปัญหาแกร็บด่วน

รถโดยสารสาธารณะรับน้อง! ยื่นหนังสือถึง “ศักดิ์สยาม” ช่วยแก้ไขปัญหาแกร็บด่วน คอมเม้นท์มาตรการเยียวยาจะเอาเงินไปช่วยแกร็บหรือประชาชนกันแน่? ด้านกลุ่มรถแท็กซี่แวนทวงถามการปรับขึ้นค่าโดยสารและเซอร์ชาร์จ เตรียมนัดหารือเป็นทางการวันที่ 1 ส.ค. นี้

S 86876164

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. วันนี้ (30 ก.ค.) กลุ่มมอเตอร์ไซค์และแท็กซี่โดยสารสาธารณะจำนวน 2 กลุ่มได้เดินทางมาที่กระทรวงคมนาคม ถนนราชดำเนินนอก เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคมคนใหม่

นายพัลลภ ฉายินธุ ผู้แทนคณะทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของรถรับจ้างสาธารณะเปิดเผยว่า ทางกลุ่มฯ ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องถึงนายศักดิ์สยาม เพื่อขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของรถรับจ้างสาธารณะ ทั้งรถแท็กซี่ รถสองแถว รถมอเตอร์ไซค์รับจ้างสาธารณะ (วินมอเตอร์ไซค์) ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และหลายจังหวัด ซึ่งดำเนินการตามกฎหมาย แต่ได้รับผลกระทบจากบริษัท แกร็บ (ประเทศไทย) จำกัด

เนื่องจากแกร็บสนับสนุนให้สมาชิกนำรถยนต์ส่วนบุคคลและมอเตอร์ไซค์ส่วนบุคล (ป้ายดำ) มาให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่น ทำให้ผู้ประกอบการอาชีพดั่งเดิมได้รับความเดือดร้อน และตลอดเวลาที่ผ่านได้ไปร้องเรียนตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็มิได้รับคำตอบหรือแก้ไขแต่อย่างใด โดยเฉพาะในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายกับบริษัท แกร็บ ที่มีสมาชิกฝ่าฝืนกฎหมายตามมาตรการดังต่อไปนี้ 21, 604, 43 (วรรคท้าย), 49 (8), 64, 23 (วรรค 2), 29, 64, 66/5 46 ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522

เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาบานปลายเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงภายในประเทศและสังคม ตลอดจนเกิดกระทบกระทั่งระหว่างผู้ประกอบการอาชีพดั่งเดิมกับคนขับแกร็บตามที่เป็นข่าวตามหน้าสื่อต่างๆ จึงขอให้นายศักดิ์สยาม พิจารณาแก้ไขเรื่องนี้เป็นการเร่งด่วน

S 86876163
ศดิศ ใจเที่ยง นายกสมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย

นายศดิศ ใจเที่ยง นายกสมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย ที่มีสมาชิกเป็นรถแท็กซี่ขนาดใหญ่ (แท็กซี่แวน) ประมาณ 1,000 คัน เปิดเผยว่า สมาคมแท็กซี่สาธารณะไทยได้เดินทางมาทวงถามเรื่องการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารและค่าเซอร์ชาร์จอัตรา ซึ่งเคยหารือกับกระทรวงคมนาคมไว้ก่อนหน้านี้

สำหรับกรณีที่นายศักดิ์สยามระบุว่า จะมีมาตรการเยียวยารถรับจ้างสาธารณะทุกประเภท โดยเฉพาะรถแท็กซี่มิเตอร์นั้น สมาคมแท็กซี่สาธารณะไทยขอให้พิจารณาเรื่องการต่ออายุรถแท็กซี่มิเตอร์จาก 9 ปี เป็น 12 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์และรถโดยสารสาธารณะถึงกรณีที่กระทรวงคมนาคมมีนโยบายส่งเสริมแกร็บ พร้อมออกมาตรการเยียวยาแท็กซี่และมอเตอร์ไซค์คู่ขนานกันนั้น ตัวแทนกลุ่มตอบว่า ต้องการให้ภาครัฐมองว่าคนขับแกร็บคือผู้ที่มีเงิน มีรถยนต์ส่วนตัว แต่นำรถออกมาหาเงินในเวลาว่าง แต่กลุ่มรถสาธารณะถูกกฎหมาย เป็นผู้ที่มีรายได้น้อยและหาเลี้ยงชีพจากอาชีพรถสาธารณะเป็นหลัก

ขณะเดียวกันผู้ขับขี่วินมอเตอร์ไซค์ตั้งคำถามว่า การที่รัฐบาลนำภาษีประชาชนมาเยียวยารถโดยสารสาธารณะ ทั้งแท็กซี่และวินมอเตอร์ไซค์ เป็นการนำเงินไปอุดหนุนให้บริษัทแกร็บอยู่ได้ หรือนำเงินไปช่วยให้ประชาชนอยู่ได้กันแน่ อีกทั้งถ้าหากมีมาตรการเยียวยาจริง จะคำนวณวงเงินช่วยเหลือและมีเกณฑ์ที่ชัดเจนได้อย่างไร

c7e64f25a5aee99d24c139bf61b8a3e65 4620693218502607831 ๑๙๐๗๑๘ 0005
อธิรัฐ รัตนเศรษฐ์ รมช.คมนาคม (ซ้าย) ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม (กลาง) ถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม (ขวา)

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในวันนี้ผู้ประกอบการทั้ง 2 กลุ่มยังไม่ได้ส่งมอบหนังสือร้องเรียนถึงนายศักดิ์สยาม โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมออกมาระบุว่า นายกศักดิ์สยามขอให้ทั้ง 2 กลุ่มมาพบอีกครั้งในวันที่ 1 สิงหาคม 2562 ซึ่งนายศักดิ์สยามจะลงมารับข้อเสนอด้วยตัวเองและเปิดการหารือต่อไป

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอของกลุ่มรถโดยสารสาธารณะขัดกับนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาล ที่ส่งเสริมให้เปิดเสรีแกร็บ โดยเวลา 16.00 น. วันนี้ (30 ก.ค.) 3 รัฐมนตรีใหม่กระทรวงคมนาคม ได้แก่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จากพรรคภูมิใจไทย, นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จากพรรคพลังประชารัฐ และนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จากพรรคประชาธิปัตย์ จะแถลงนโยบายแก่นักข่าวกระทรวงคมนาคมอย่างเป็นทางการ พร้อมจะแถลงเรื่องการแบ่งงานระหว่าง 3 รัฐมนตรีด้วย

 

Avatar photo