General

‘ทูลกระหม่อมฯ’ ทรงห่วงคนไทยตายก่อนรวย แนะเร่งแก้ปัญหาปากท้องด่วน!!

“ทูลกระหม่อมฯ” ทรงโพสต์อินสตาแกรม ฟังแล้วเศร้า!! ห่วงคนไทยตายก่อนรวย แนะเร่งแก้ปัญหาปากท้องด่วน

ทูลกระหม่อม291

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงโพสต์อินสตาแกรมส่วนพระองค์ ความว่า Good morning วันจันทร์ค่ะ ได้เห็นบทความที่บลูมเบิร์ก (Bloomberg) เขียนถึงประเทศไทย ในประเด็นที่ว่า ไทยเรากำลังเข้าสู่สภาวะสังคมสูงวัย หรือ Aging Society ซึ่งเขาว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่กำลังพัฒนา(Developing Country) แต่เกิดไปมีปัญหาของประเทศที่พัฒนาแล้ว อย่างญี่ปุ่นและเกาหลี ซึ่งเศรษฐกิจเขารองรับได้ แต่เรามีคนจนมากกว่าคนรวย และเรากำลังมีปัญหาเศรษฐกิจถดถอยด้วย เพราะเขาว่าภายใน 10 ปี ประชากร 25% ของไทยจะมีอายุมากกว่า 60 ปี คนรุ่นใหม่ซึ่งมีน้อยลงทุกทีก็ต้องแบกภาระทางสังคมและการคลัง

ฝรั่งเขาเลยว่า “คนไทยตายก่อนรวย” คือ “แก่และจน” ฟังแล้วเศร้านะ ทั้งแก่ทั้งจน การแก้ปัญหาก็ค่อนข้างยาก เพราะประชาชนส่วนใหญ่ฐานะลำบากและไม่ค่อยมีโอกาส สภาพสังคมก็มีปัญหา และเมื่อคนเข้ามาทำงานในเมืองหลวงก็มีลูกน้อย ทำให้จำนวนประชากรรุ่นใหม่มีน้อยลงทุกที การแก้ก็คงต้องมองไปในหลายๆประเด็นพร้อมๆกัน ทั้งในการพัฒนาการศึกษาในทุกระดับ reskill แรงงาน และการสร้างงาน ถ้าจะสนับสนุนให้คนมีลูกเยอะๆเราก็ต้องช่วยพวกเขาในเรื่องปากท้องและการศึกษา…ด่วน!!!!

แรงงานก็ใช้ Robots แทนได้ แต่เราก็ต้อง train คนของเราให้เข้าใจ Technology ใหม่ๆ เช่น AI, Robots, Internet of Things และ Big Data เป็นต้น ทุกครั้งที่ดิฉันไปคุยกับเด็กๆในชุมชนและต่างจังหวัดในโครงการ To Be Number One ดิฉันก็จะคุยบอกพวกเราให้เปิดวิสัยทัศน์ให้กว้าง ให้สนใจศึกษาความเป็นไปของโลก สนใจ new technology บ้าง เพราะเราก็มี internet ที่จะช่วยให้เราเข้าถึงความรู้และเรื่องเหล่านี้ ดิฉันก็คิดว่าน่าจะเป็นการเริ่มต้นที่จะสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ ที่มีกำลังใจที่จะเดินไปข้างหน้าพร้อมๆกัน (เราต้องแก้ปัญหาปากท้องด่วนด้วยนะคะอย่าลืม) #ไม่ว่างไม่ใช่ไม่สวย

Avatar photo