Sme

ถอดกลยุทธ์ ‘Halodoc’ แพลตฟอร์มสุขภาพออนไลน์อินโดนีเซีย ที่ได้รับเงินระดมทุนแล้ว 100 ล้านเหรียญสหรัฐ

Halodoc แพลตฟอร์มสุขภาพออนไลน์ของอินโดนีเซีย ได้รับการระดมทุนเพิ่มเติมจากนักลงทุนเชิงกลยุทธ์หลายราย รวมแล้ว 3 รอบ รอบเงินเกือบ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยจะนำเงินทุนที่ได้รับไปใช้ปรับปรุงบริการสุขภาพในอินโดนีเซียให้เข้าถึงง่ายขึ้น

มาดูกันว่า อะไรที่ทำให้ Halodoc ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเข้าร่วมทุนมากมาย ซึ่งถือเป็นสตาร์อัพที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว

Halodoc1

ทั้งนี้ Halodoc ระดมทุนจากนักลงทุนสถาบันมาแล้ว 3 รอบ โดยรอบหลังสุดปิดการระดมทุนไปเมื่อช่วงต้นปี โดยมี UOB Venture Management เป็นนักลงทุนรายใหญ่ ร่วมด้วยนักลงทุนอีกหลายราย ได้แก่ Singtel Innov8, Korea Investment Partners และ WuXi AppTec ขณะที่นักลงทุนรายเดิมอย่าง Go-Ventures, BliBli, Openspace Ventures และ Investidea ก็ร่วมลงทุนด้วยเช่นกัน

สำหรับ Halodoc เป็นแพลตฟอร์มสุขภาพออนไลน์ของอินโดนีเซียที่ช่วยให้คนไข้เข้าถึงแพทย์ได้ตลอดวันผ่านแอปมือถือ ทั้งยังมีบริการส่งยารักษาโรคใน 50 เมือง และบริการตรวจสุขภาพที่บ้าน ส่งผลให้คนไข้เข้าถึงบริการสุขภาพอย่างง่ายดายและเชื่อถือได้ในราคาย่อมเยา ปัจจุบันให้บริการคนไข้เฉลี่ย 7 ล้านคนต่อเดือนทั่วอินโดนีเซีย โดยคนไข้ 80% อาศัยอยู่นอกเมืองใหญ่อย่างจาการ์ตาและสุราบายา

201907251818 d666e0e6 2

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ประสบความสำเร็จอย่างมาก มาจาก pain point หรือปัญหาของอินโดนีเซีย ที่ประชาชนอินโดนีเซียเข้าถึงบริการสุขภาพได้จาก จากภูมิประเทศที่เป็นเกาะ และสถานพบาบาลยังขาดแคลน ทำให้เกิดการคิดค้น Halodoc มาเพื่อตอบโจทย์ pain point ดังกล่าว ด้วยแอปพลิเคชั่นสุขภาพ ที่มุ่งมั่นช่วยให้การดูแลสุขภาพง่ายขึ้น

อีกทั้งการสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ครั้งนี้จะช่วยเพิ่มคุณภาพและทางเลือกในการดูแลสุขภาพให้แก่ชาวอินโดนีเซียที่อาศัยอยู่นอกเมืองใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนอกเกาะชวา ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานด้านสุขภาพยังไม่ค่อยมั่นคง โดย Halodoc จะเรียนรู้จาก Bill & Melinda Gates Foundation ซึ่งมีประสบการณ์ยาวนานในการทำงานร่วมกับพันธมิตรมากมายเพื่อส่งมอบโซลูชันการดูแลสุขภาพที่ดีที่สุดและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนทั่วโลก เพื่อนำเสนอบริการสุขภาพที่มีคุณภาพสูงในราคาย่อมเยาทั่วอินโดนีเซีย

Halodoc

ดังนั้น ความสำเร็จของ Halodoc จึงถือเป็นการพลิกโฉมอุตสาหกรรมสุขภาพอินโดนีเซียสู่ระบบดิจิทัล ด้วยการให้บริการแบบองค์รวมสำหรับคนไข้ และสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งอย่าง Allianz และ GO-Jek และมุ่งมั้นที่จะพลิกโฉมธุรกิจในตลาดเกิดใหม่ รวมถึงให้บริการประกันในราคาย่อมเยาแก่ชุมชนผู้ด้อยโอกาส โดยวางเป้าหมายยกระดับการดำเนินงานและขยายเครือข่ายของ Halodoc ทั่วตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป

Avatar photo