World News

‘แองเจลินา โจลี’ เยี่ยมผู้อพยพซีเรียในอิรัก

แองเจลินา โจลี เยี่ยมผู้อพยพซีเรียในอิรัก
ภาพ: UNHCR

นักแสดงสาวชื่อดัง “แองเจลินา โจลี” ปฏิบัติหน้าที่ทูตพิเศษข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) เข้าเยี่ยมผู้อพยพซีเรีย ในค่ายลี้ภัยทางตอนเหนือของอิรัก ในความพยายามที่จะกระตุ้นการสนับสนุนผู้ลี้ภัยเหล่านี้ ที่ตกเป็นเหยื่อของสงครามการเมืองในบ้านเกิด ที่ยืดเยื้อมาถึง 7 ปีแล้ว

โจลีเดินทางมาเยี่ยมค่ายโดมิซแคมป์ ในวันนี้ (17 มิ.ย.) มีการทักทาย และพูดคุยกับครอบครัวต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในค่ายแห่งนี้ ซึ่งมีผู้ลี้ภัยอยู่มากถึง 33,000 คน

ก่อนหน้าที่จะเดินทางมายังค่ายโดมิซ นักแสดงสาวรายนี้ได้เดินทางไปยังเมืองโมซุล ทางตอนเหนือของอิรัก ที่กองกำลังรัฐบาลแบกแดดเพิ่งยึดคืนจากกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) เมื่อปีที่แล้ว

แองเจลินา โจลี เยี่ยมผู้อพยพซีเรียในอิรัก
ภาพ: UNHCR

ที่เมืองนี้ โจลี่ได้พบกับครอบครัวต่างๆ ในเขตเมืองเก่า ทางตะวันตกของเมืองโมซุล เธอยังได้เดินไปตามถนนสายต่างๆ ท่ามกลางซากปรักหักพังของบ้านเรือนที่ถูกระเบิดพังเสียหาย จากการที่การฟื้นฟูเมืองเป็นไปอย่างล่าช้า

โจลี่ ระบุว่า ตลอดระยะเวลาหลายปีที่เธอร่วมงานกับยุูเอ็นเอชซีอาร์มา เมืองแห่งนี้ถือเป็นเมืองที่โดนทำลายล้างมากสุดเท่าที่เธอเคยมา ผู้คนต้องสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างไปจนหมด พร้อมเรียกร้องให้นานาประเทศอย่าลืมโมซุล

แองเจลินา โจลี เยี่ยมผู้อพยพซีเรียในอิรัก

ทั้งนี้ โจลี่ร่วมงานกับยูเอ็นเอชซีอาร์มาตั้งแต่ปี 2544 โดยเธอได้เดินทางไปเยือนสถานที่ และกลุ่มคนไร้รากต่างๆ ในนามของทูตพิเศษยูเอ็นเอชซีอาร์มาหลายประเทศด้วยกัน ไล่ตั้งแต่อิรัก ไปจนถึงกัมพูชา และเคนยา ซึ่งเธอมาเยือนอิรักครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 แล้ว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight