Business

จาก ‘สำนักพิมพ์’ ปรับตัวรับยุคดิสรัปชั่นสู่การพัฒนา ‘แอป สอบติด’ ต่อยอดขยายกลุ่มลูกค้า

จากสำนักพิมพ์ “ภูมิบัณฑิต” สำนักพิมพ์ของคนไทยที่เชี่ยวชาญด้านคู่มือเรียนวิชาเสริมพิเศษเพื่อเด็กประถมศึกษาและมัธยมศึกษามานานกว่า 40 ปี เมื่อพฤติกรรมนักอ่านเปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยี หันไปอ่านบนจอสมาร์ทโฟนหรือจออื่นๆ แทนการหนังสือเล่ม ทำให้ธุรกิจสำนักพิมพ์ได้รับผลกระทบและต้องปรับตัวอย่างเร่งด่วน

สอบติด Booth กิจกรรม 1

สำนักพิมพ์ “ภูมิบัณฑิต” นับเป็นหนึ่งในตัวอย่างของธุรกิจที่มีการปรับตัวเพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ในยุค 4.0 ด้วยการหันมาพัฒนาและเปิด แอปพลิเคชั่น “สอบติดแอดมิชชั่น” (Sobtid Admission) ขึ้นในปี 2560 ดำเนินการโดยบริษัท สอบติดเอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด

นายจันทร์ศรีษร มณีฉาย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สอบติด เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด เปิดเผยว่า แอปพลิเคชั่น สอบติด เป็นการต่อยอดจากธุรกิจเดิมของครอบครัว และเล็งเห็นว่าธุรกิจต้องปรับตัวให้พร้อมทันต่อโลก จึงได้เกิดแนวคิดการทำแอปพลิเคชั่นเตรียมสอบ ในรูปแบบต่างๆ เพื่อรองรับทุกกลุ่ม ที่สามารถตอบสนองการศึกษาไทยตั้งแต่ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษารวมถึงผู้ที่ต้องการสอบข้าราชการได้ทดลองทำข้อสอบ เพื่อเตรียมตัวก่อนสอบจริง

รูปโน้ต2

หลังจากปี 2560 ได้เปิดตัวแอป “สอบติดแอดมิชชั่น”ซึ่งเป็นแอปการศึกษาสำหรับทำข้อสอบ O-net Gat Pat 9 วิชาสำมัญเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยเจ้าแรกและเจ้าเดียวในไทย และยังได้พัฒนำฟังก์ชั่นใหม่ๆ ออกมำอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขตามข้อมูลที่ได้ทำการสำรวจมา ส่งผลให้ปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 100,000 คนทั้งระบบแอนดรอยด์ และ ไอโอเอส

 

นอกจากนี้ ยังเป็นแอปที่มีมีระบบ Pretest Online แอปเดียวในเมืองไทย ที่สามารถทำข้อสอบเสมือนจริง จับเวลาจริง พร้อมกันทั่วประเทศทำได้ทุกที่ทุกเวลาและสามารถรู้ผลสอบจุดอ่อนจุดแข็ง เปรียบเทียบกับคนสอบทั่วประเทศทันทีหลังทำข้อสอบเสร็จและยังมีระบบแชร์โน้ตผ่ายแอปด้วย ยกระดับการทำข้อสอบที่ทันสมัยเต็มรูปแบบ

ต่อมาในปี 2561 บริษัทได้พัฒนาเปิดแอปพลิเคชั่นตัวใหม่ “สอบติด ข้าราชการ” โดยได้มีสมาชิกแล้วหลายหมื่นคน กำลังเป็นที่จับตามองในการสอบราชการและเป็นการตอบโจทย์ที่ดียิ่งสำหรับผู้ที่ต้องกำรสอบเข้าราชการ

รูปโน้ต1

นายจันทร์ศรีษร กล่าวต่อว่า ล่าสุดในเดือนกันยายน 2562 นี้ บริษัท สอบติด เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด จะเปิดตัวแอปพลิเคชั่นตัวใหม่น้องเล็กสุดของสอบติด คือ “สอบติด ประถมศึกษา” แอปใหม่นี้จะทำให้การทำข้อสอบของน้องๆ ระดับประถมศึกษาเป็นเรื่องง่ายและสนุกไม่น่าเบื่อในการทำข้อสอบ โดยสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นได้ฟรี ทั้งทาง App Store https://apple.co/2smud0S และ Play Store https://bit.ly/2FtaiVX

นับเป็นอีกธุรกิจที่มีการปรับตัวโดยใช้เทคโนโลยีมาสร้างประโยชน์ต่อยอดธุรกิจได้อย่างดีทีเดียว

Avatar photo