General

‘รายการดังเกาหลี’ โร่ขอโทษไทยปมจับ ‘หอยมือเสือ’ แล้ว

“The Law of Jungle” รายการดังจากเกาหลีขอโทษไทยปมจับ “หอยมือเสือ” แล้ว ยืนยันจะระวังให้มากยิ่งขึ้น

Capturehhs4
ภาพจากรายการ Law of the Jungle

นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) เปิดเผยผ่านเพจ “ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช” กรณีประเด็นข่าวที่ปรากฏในเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เรื่อง หอยมือเสือ ในรายการ The Law of Jungle ที่มีการจับหอยมือเสือและนำหอยมือเสือมากิน

โดนนายดำรัส กล่าวว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากรายการ The Law of Jungle เป็นการขออนุมัติถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯได้อนุมัติให้บริษัท เดอะ ซิกซ์ เอลลิเม้นท์ จำกัด ผู้ประสานงานการถ่ายทำของบริษัท SCB Broadcasting center สาธารณรัฐเกาหลี เข้าดำเนินการถ่ายทำรายการโทรทัศน์ในบริเวณหาดเจ้าไหม เกาะแหวน และเกาะมุก ของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2562 และ 1 – 3 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้ชี้แจงระเบียบและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้บริษัทดังกล่าวทราบและถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด หากมีการฝ่าฝืนจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายฯ พร้อมมอบหมายให้หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ จม.3 (เกาะกระดาน) เป็นผู้แทนกำกับดูแลการถ่ายทำรายการโทรทัศน์ อย่างเคร่งครัด

Capturehhs3
ภาพจากรายการ Law of the Jungle

ทั้งนี้ ภาพการจับหอยมือเสือและและนำหอยมือเสือมากินทางอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้ประสานติดต่อกับผู้ประสานงาน บริษัท เดอะ ซิกซ์ เอลลิเม้นท์ จำกัด ทราบว่าเป็นการถ่ายทำนอกพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปถ่ายทำ ตามที่แจ้งไว้ เข้าไปควบคุมกำกับการถ่ายทำ โดยเป็นการถ่ายทำในวันที่ 2 เมษายน 2562 บริเวณอ่าวโล๊ะอุดง เกาะมุกด์ ม.2 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง

สำหรับข้อเท็จจริงในวันที่ 2 เมษายน 2562 บริษัท SCB Broadcasting center สาธารณรัฐเกาหลี เข้าดำเนินการถ่ายทำ บริเวณอ่าวสบาย เกาะมุก โดยมีหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ จม.3 (เกาะกระดาน) เป็นผู้แทนกำกับดูแล แต่เนื่องจากมีคลื่นลมแรงมาก ไม่สามารถถ่ายทำได้ บริษัท SCB Broadcasting center สาธารณรัฐเกาหลี ได้ประสานหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จัดเรือเพื่อจะขอเคลื่อนย้ายทีมงาน นักแสดง กลับไปยังที่พัก

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรกันตัง ให้ดำเนินคดีในความผิดแห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 และพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ด้วยแล้ว ตามบันทึกประจำวัน ลงวันที่ 3 กรกฎาคม 2562 เวลา 20.50 น เล่มที่ 0013/2562 เลขที่ 0007

ล่าสุด วันนี้ (6 ก.ค.2562) สำนักข่าวเกาหลีใต้ รายงานว่า ทางรายการ “Law of the Jungle” ได้นำคลิปวิดีโอของรายการขณะจับและนำหอยมือเสือมาประกอบอาหารออกจากช่องทางออนไลน์และหน้าเว็บไซต์ออฟฟิเชียลของรายการแล้ว และทางทีมงานก็ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษอย่างเป็นทางการ ว่า “เราต้องขอโทษเป็นอย่างมากถึงความผิดพลาดในการรับทราบข้อกฎหมายเกี่ยวกับกรณีหอยมือเสือในประเทศไทยที่ไม่ครบถ้วน และในอนาคตทางทีมงานจะระมัดระวังการกระทำต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น”

 

Avatar photo