World News

ยูเอ็นเตือนโลกร้อน ต้นเหตุมูลค่าศก.โลกหาย 2.4 ล้านล้านดอลล์

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) ชี้ ภูมิอากาศโลกที่เปลี่ยนแปลงไปมากขึ้น ประกอบกับอุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้น สร้างแรงกดดันต่อแรงงานในภาคเกษตร และอีกหลายภาคธุรกิจ เป็นสาเหตุให้เกิดการสูญเสียผลผลิต เทียบเท่ากับตำแหน่งงานเต็มเวลา 80 ล้านตำแหน่งงานเต็มเวลาในช่วงทศวรรษหน้า

Screen Shot 2017 09 12 at 09.05.23

รายงาน “Working on a warmer planet ; The impact of heat stress on labour activity” ของไอแอลโอ ระบุว่า ภายในปี 2573 ชั่วโมงการทำงานโดยรวมทั่วโลกจะหายไปราว 2.2% ผลจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น และคาดว่าสัดส่วนนี้ จะเพิ่มสูงขึ้นกว่า 2 เท่าในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก รวมถึง แอฟริกาตะวันตก และเอเชียใต้

สถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจโดยรวมคิดเป็นสัดส่วน 1.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของโลก หรือคิดเป็นมูลค่าราว 2.4 ล้านล้านดอลลาร์

“มูลค่าที่หายไปนี้ เกือบเท่ากับขนาดเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักร” แคเธอรีน ซาเก็ต 1 ในผู้เขียนรายงานฉบับนี้ระบุ

ไอแอลโอย้ำด้วยว่า การประเมินดังกล่าวเป็นการคำนวนขั้นต่ำเท่านั้น โดยมีพื้นฐานการประเมินอยู่บนสมมติฐานที่ว่าโลกจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น 1.5 องศาเซลเซียสภายในสิ้นศตวรรษนี้ ซึ่งการประเมินล่าสุดนั้น คาดว่า โลกจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นมากกว่านั้นถึง 2 เท่า

รายงานไอแอลโอฉบับล่าสุดนี้ ออกมาในช่วงเวลาที่ทวีปยุโรปต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ จากคลื่นความร้อน มานานร่วมสัปดาห์แล้ว ซึ่งนิโคลาส เมเทร นักเศรษฐศาสตร์ไอแอลโอ ระบุว่า แม้เอเชียใต้ และแอฟริกาตะวันตกจะได้รับผลจากแรงกดดันความร้อนที่เพิ่มขึ้นมากสุด แต่ยุโรปก็ไม่น่าจะรอดพ้นจากเรื่องนี้เช่นกัน

“เราคาดว่ายุโรปน่าจะเจอกับคลื่นความร้อนแบบนี้เพิ่มมากขึ้น และบ่อยครั้งขึ้น ทั้งยังจะมีความรุนแรงขึ้นกว่าเดิมด้วย”

20090531 20090601 A05 CD01EVERIFY p1

พร้อมกันนี้ ไอแอลโอยังเรียกร้องให้มีการดำเนินความพยายามอย่างมาก เพื่อจัดวางนโยบายในด้านต่างๆ เพื่อจัดการกับความเสี่ยงจากภัยความร้อน และคุ้มครองแรงงาน

Avatar photo