Lifestyle

‘แอม-เสาวลักษณ์’ นักร้องสาวดอกไม้เหล็กกับ ‘เรื่องที่อยากบอกต่อ’

A’MAZE (เอ-เมส) Multilifestyle shop ชวนให้ทุกคนได้มาเปิดมุมมองใหม่ไปพร้อมกัน โดยครั้งนี้ได้จัดกิจกรรมพิเศษ A`MAZE YOURSELF FASHION TALK ซึ่ง แอม-เสาวลักษณ์ ลีละบุตร นักร้องสาวดอกไม้เหล็กกับจุดที่ดีที่สุดที่อยากบอกต่อ EVERYONE IS BEAUTIFUL ว่า

press AMAZ yourself 3s 1

เคยเห็นมั้ยคะ บางครั้งเราเห็นคนที่สวยมาก ๆ หล่อมาก ๆ หล่อวัวตายควายล้มเลย แต่บางคนเขาก็เหมาะสำหรับภาพนิ่ง อยู่เฉย ๆ อย่าพูดอะไรเลย เพราะพอพูดปุ๊บ ความสวย ความหล่อ ของเขา อาจจะหายไปตั้งครึ่ง แต่ในขณะที่บางคน เราเห็นแล้วไม่ได้สวยไม่ได้หล่ออะไร หน้าตาปกติธรรมดา แต่ทำไมเวลาที่เราพูดคุยกับเขา แลกเปลี่ยนกับเขา ทำไมเรารู้สึกว่าคนนี้ มีอะไรที่ดึงดูดมากเหลือเกิน เพราะฉะนั้นทำไมเราจะเป็นคน ๆ นั้นไม่ได้

แอมขออนุญาตเล่าเรื่องสั้น ๆ นิดนึง มีนักร้องรุ่นน้องคนนึง เราเคยทำงานด้วยกันตอนคอนเสิร์ตใหญ่ ช่วงแรก ๆ เลยตอนนั้นเธอยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างเหมือนตอนนี้ คนนั้นก็คือคุณ “เจนนิเฟอร์ คิ้ม” ตอนนั้นเราทำคอนเสิร์ต Devil Comedy Consert ด้วยกัน คิ้มก็จะเป็นคนที่คิดมาก คิดเยอะ แล้วก็เป็นคนที่เศร้า ลึก ๆ อยู่ตลอดเวลา มักจะคุยกันหลังเวทีตลอดเวลาว่า “พี่แอม หนูไม่สวยอ่ะ หนูไม่รู้สึกดี หนูไม่รู้สึกอะไรเลย ที่จะยืนตัวกลมอยู่ แบบว่ามีพี่แอม แล้วมีพี่ตุ๊ก วิยะดา หนูไม่ชอบเลย หนูไม่รู้ว่าใครจะมาดูหนู” แอมก็บอกคิ้มวันนั้น แอมบอกว่า “แกเชื่อฉันอย่างหนึ่ง ถ้าดอกไม้ คือผู้หญิง ดอกไม้สวยทุกดอก” ซึ่งข้อความอันนี้เป็นข้อความที่คุณคิ้มเอง เมื่อมีคอนเสิร์ตเดี่ยวเป็นครั้งแรกในชีวิตของเธอ เธอได้นำไปพูดบนเวทีด้วย พูดไปร้องไห้ไป ซึ่งแอมก็ ไม่นึกว่าน้องจะจำในสิ่งที่เราพูดได้

น้องเล่าให้คนดูฟังว่า พี่แอม เคยบอกดิฉันว่า ดอกไม้สวยทุกดอก ดอกต้อยติ่ง ก็สวยในแบบของมัน ดอกลิลลี่ก็สวยในแบบของมัน กุหลาบก็สวยในแบบกุหลาบ หรือแม้แต่ดอกหญ้า ที่อยู่ข้างทางเล็กนิดเดียว ถ้าคุณเคย สังเกตุ มันวิจิตรพิศดารมาก สีม่วง ๆ ไส้มีสีเหลืองน่ารัก ถ้าเราจะมอง

แอม เอเมส 03

วันนั้นแอมดีใจมากที่ แอมบอกน้องแล้วว่า “แกเชื่อฉันสิ วันนึง แกจะรู้สึกว่าเรื่องเหล่านี้ไม่สำคัญอีกต่อไป แกจะสวยและแกจะรู้สึกสวย เสมอ” จากเสียงร้อง ที่มีเสน่ห์ของเขา หรือวิธีการเอ็นเตอร์เทนผู้คนจาก เสน่ห์ส่วนตัวของคุณเจนนิเฟอร์ คิ้ม ที่ไม่มีใครเลียนแบบเขาได้ เขาก็จะเป็นเขา จนถึงวันนี้ ตอนนี้นางสบายมากแล้วค่ะ นางชิลล์มากเลย นางมั่นใจทุกงาน นางแต่งตัวสวย ร้องเพลงเพราะ แล้วนางก็ขนานนางแอมว่าเป็น “แม่หมอ” ประมาณว่าหมอดู ซึ่งอะไรจะดูแม่นขนาดนี้ แอมบอกว่า “คิ้มสักวันนึงเธอจะเป็น ซุปเปอร์สตาร์ หน้าตาแบบนี้ ตาชั้นเดียวแบบนี้ เธอไม่ตัองผอมไปกว่านี้แล้วด้วย แต่เธอจะเป็นซุปเปอร์สตาร์” นางบอก “ไม่จริง ๆ เป็นไปไม่ได้” แต่ในที่สุด วันนี้เราก็รู้กันอยู่แล้ว ทุกคนถ้าพูดถึง “เจนนิเฟอร์ คิ้ม” ทุกคนรู้จัก ในเสน่ห์ของเธอ

ส่วนตัวแอมเอง เติบโตขึ้นมาในขณะนี้ แอมไปอยู่กับนักร้องอื่น ๆ หลายท่าน แอมเป็นคนที่ ที่ประชุมในบริษัท พูดตลอดเวลา ว่า “มันไม่สวย ทำยังไงดี จะโปรโมทมันยังไงดี มันไม่สวย กลุ้มใจไม่มีข้อจะขายได้เลย”

ก็เลยต้องเป็นนักแต่งเพลง สวยด้วยภาษา สวยด้วยอะไร ต่าง ๆ นานาที่เราสื่อถึงผู้คน แต่ยังไงก็ตาม แอมไม่เชื่อคำพูดเหล่านั้น แอมอยากจะบอกด้วยว่า ที่บอกว่ามีสองฝ่ายคืออะไร เวลา ที่ตัวเราเอง เราก็ไม่ชอบ ให้ใครมาวิพากษ์วิจารณ์ เจอกัน สวัสดีปุ๊ป ยังไม่ทันอะไรเลย “อ้วนขึ้นละป่าวเนี่ย” อ้วนขึ้นนะเนี่ย เราบอก ไม่นะคะ ก็เท่าเดิม “อ้วน อ้วนจริง ๆ ….(.-ึง เป็นอะไรมากละป่าว )

แอม เอเมส 009

คำพูดเหล่านั้น ไม่รู้เหมือนกันว่า คนพูดไม่สบาย เป็นอะไร ทำไมถึงทำให้คนอื่นดูแย่ ดูด้อย เพื่อให้ตัวเอง รู้สึกดี เพราะฉะนั้น เราเห็นคนอื่นทำกับเราแบบนี้ เรา เรายึดเป็นหลักกันไว้เลยนะคะ ว่า “ทุก ๆ คนสวยได้ในแบบของตัวเอง” และเราอย่าไปเชื่อ อย่าไปถูกสะกดจิตแบบนั้น การถูกสะกดจิต ทุกวัน ๆ บางคนเขาแกล้งเราได้ว่า “แกอ้วน แกไม่สวย แกเตี้ย แกดำ” ฟังทุกวัน ๆ ก็..ไม่อยากออกจากบ้านเลย อย่าค่ะ อย่าเสียความเคารพตัวเองแบบนั้น เชื่อในตัวเองนะคะ คนอ้วนเราก็มีเสื้อผ้าที่เหมาะสำหรับสรีระของคุณ คุณคิด คุณแต่งให้เป็น แล้วใครบอกว่าอ้วนอีก หรือน่าเกลียดอีก บอกมันเลยนะคะ

ขอกราบประทานอภัย ต่อท่านผู้ใหญ่ แอมขอให้ภาษาบ้าน ๆ บอกมันเลยว่า “เรื่องของกู” บอกไปเลยว่า -ึงอ่ะ เราตัวให้รอดก่อน กูสวย คือเรามีทุกอย่าง ขอให้เราได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อเราเป็นคนไนซ์ เป็นคนน่ารักกับทุก ๆ คน เมื่อนั้นเอง ความสวย ความหล่อ มันจะอยู่นานยืนยง เพราะแอมแน่ใจว่า ไม่ว่าจะโบท็อกซ์ จะร้อยไหม ไม่ว่าจะวิทยาการอะไรก็ตาม มันไม่มีทางจะยื้อทุกคนไปได้ จนถึงตายหรอกค่ะ ยังไงก็ต้องเหี่ยว แต่ถ้าเราทุกคนน่ารัก เราเป็นคนที่มีคนอยากอยู่ด้วยใกล้ ๆ อยากเข้าใกล้เสมอ ซึ่งเหล่านั้นคือ Beautiful ที่ทุกคนสามารถสร้างขึ้นมาได้ วันนี้แอมของขอบคุณมาก ๆ ที่ให้แอมได้มีโอกาสแชร์และแบ่งปันสิ่งเหล่านี้ ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณคิดว่าคุณไม่สวย ขอให้นึกถึง เสาวลักษณ์ ลีละบุตร นะคะว่านางมีคอนเสิร์ตกับมาช่า นางมีคอนเสิร์ต แอม-ช่า ทำไมนางถึงกล้าทำ เพราะแอมมั่นใจว่า “ตัวเองสวย”

ขอให้เป็นกำลังใจของกันและกัน และเราก็ยังเป็นเพื่อนกันจนถึงทุกวันนี้ โดยไม่มีใครมาคิดเรื่องนี้ว่า ใครสวยกว่าใคร หรือใครร้องเพลงดีกว่าใคร เพราะฉะนั้นแอมของเป็นกำลังใจให้ทุก ๆ คน ขอให้เราเป็นตัวของเราเองและ น้ำใสใจจริง เป็นสิ่งที่ทำให้เรา สวยเสมอ ถึงแม้ว่าเราจะเหี่ยวและย่นไปทั้งตัวแล้ว ก็ยังมีคนที่อยากอยู่ข้าง ๆ และคุยกับเรา มากกว่าคนที่หน้าตึง เพราะฉะนั้นก็ You are all beautiful as always

Avatar photo