Business

‘บัตรคนจน’ หนุนรายได้มาม่าพุ่ง แชร์ขึ้นพรวด 3% ตลาดรวมรับอานิสงส์โตสูงสุด 6%ปีนี้

มาม่าเผยครึ่งปีแรก ยอดพุ่งกว่า 11% ได้สินค้าใหม่ดันยอด และอานิสงส์จากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ใช้ซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้ มั่นใจทั้งปีโต 10.5% มาร์เก็ตแชร์พุ่งเกิน 50% ล่าสุดทุ่ม 50 ล้านอัดแคมเปญใหญ่ แจกรถยนต์เอ็มจี ไอโฟน

เวทิต โชควัฒนา
เวทิต โชควัฒนา

นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ผู้จัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ รวมถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “มาม่า” เปิดเผยว่า กล่าวว่า ภาพรวมของมาม่าในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 มียอดขายรวมอยู่ที่ 4,600 ล้านบาท เติบโตจากครึ่งปีแรกของปีที่ผ่านมาถึง 11.6% และเป็นครั้งแรกที่สามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้ถึง 3% ภายในหนึ่งปี ขณะที่ภาพรวมปีนี้ตั้งเป้ายอดขาย 10,350 ล้านบาท เติบโต 10.5% จากปีที่ผ่านมา

ปัจจุบัน มาม่ามีส่วนแบ่งตลาด 51% เพิ่มขึ้นจาก 49% ในปีก่อนหน้า ขณะที่ตลาดรวมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมูลค่า 20,000 ล้านบาทก็มีการเติบโตสูงเช่นกัน โดยปีนี้คาดว่าตลาดรวมจะเติบโตถึง 6% จากปกติที่เติบโตเพียง 1-2%

มาม่า 2

การเติบโตที่ผิดไปจากปกติ ทั้งในแง่ของยอดขายมาม่าและตลาดรวม เป็นเพราะได้รับอานิสงส์จากการที่บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน สามารถนำไปใช้กับร้านค้าทั่วไปได้ ทำให้ผู้บริโภคนำมาบัตรมาซื้อสินค้าจำเป็นกลุ่มอาหารและของใช้ในชีวิตประจำวัน รวมถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

นอกจากนี้ การเติบโตของมาม่า ส่วนหนึ่งยังเป็นผลมาจากการพัฒนารสชาติใหม่ออกมาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนพ.ค. 2561 ที่ผ่านมาได้วางตลาดมาม่า OK รสฮอตโคเรียน แบบแห้ง และ มาม่าคัพ OK รสผัดไข่เค็ม แบบแห้ง ชนิดซองซึ่งได้รับการตอบรับจากตลาดอย่างมาก และส่งผลให้สามารถชิงตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนำเข้าระดับพรีเมียมมาได้

มาม่า 1

 

สำหรับปีนี้ บริษัทจะใช้กลยุทธ์การเพิ่มความหลากหลายของสินค้าและการจัดกิจกรรมการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ได้แก่ มาม่าข้าวต้มคัพ 3 รสชาติใหม่ คือ รสเล้งแซบ รสซุปไข่สาหร่าย และรสกุ้งกระเทียม และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปออเรียนทัลคิตเชน หรือมาม่า OK จากรูปแบบซองเป็น Cupใหญ่ อีก 2 รสชาติ คือ มาม่าคัพ OK รสฮอตโคเรียน แบบแห้ง ไซส์ใหญ่ 80 กรัม และ มาม่าคัพ OK รสผัดไข่เค็ม แบบแห้ง ไซส์ใหญ่ 80 กรัม

นอกจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่แล้ว มาม่ายังทุ่มงบ 50 ล้านบาท จัดแคมเปญใหญ่แห่งปี “มาม่าคัพเปิดรหัสคัพลุ้นขับ MG” ร่วมกับบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ MG ซึ่งคาดว่าแคมเปญนี้จะสามารถเพิ่มยอดขายมาม่าคัพได้ 20 % โดยให้ผู้บริโภคได้ลุ้นรางวัลใหญ่ คือ รถยนต์ New MG Zs มูลค่า 789,000 บาท รวม 3 คัน และรางวัลอื่น ๆ รวมมูลค่ากว่า 4 ล้านบาท โดยสินค้ามาม่าที่ร่วมรายการ ได้แก่ มาม่าคัพ มาม่าออเรียนทัลคิตเชนคัพ มาม่าโจ๊กคัพ และ ข้าวต้มคัพ เฉพาะรุ่นที่มีรายการโปรโมชั่นข้างถ้วย

Avatar photo