Lifestyle

ไขข้อสงสัย ซงจุงกิ ไม่ได้ฟ้องหย่า ซองเฮเคียว เทียบกฎหมายหย่าร้างไทย-เกาหลีให้ดูชัดๆ

จากกรณีข่าวสะเทือนวงการบันเทิงเกาหลีที่สร้างความฮือฮาและความสนใจเป็นอย่างมากต่อแฟนคลับ เมื่อสื่อเกาหลีใต้รายงานว่า ทนายความของ “ซงจุงกิ” พระเอกชื่อดัง ได้ยื่นฟ้องหย่า “ซองเฮเคียว” ภรรยาสาวนางเอกชื่อดังไปเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่ผ่านมา ณ ศาลครอบครัวโซล หลังทั้งคู่เริ่มต้นคบหาดูใจกันจากการร่วมงานกันในซีรีส์ “Descendants of the Sun” ช่อง KBS เมื่อปี 2016 ก่อนที่จะเข้าพิธีวิวาห์กันในเดือนตุลาคม ปี 2017 และตัดสินใจจบความสัมพันธ์กัน หลังจากใช้ชีวิตคู่ร่วมกันมาได้ 1 ปี 8 เดือน

ทั้งนี้ แฟนคลับชาวไทยหลายคนเกิดคำถามข้องใจถึงสาเหตุการ “ยื่นฟ้องหย่า” เนื่องจากรู้สึกว่าการหย่าร้างนั้นแสดงถึงการจบกันแบบไม่ดีหรือเปล่า

batch 329554

ล่าสุด (27 มิ.ย.) เฟซบุ๊กแฟนเพจ ทนายตัวแสบ:Badass Attorney ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความไขข้อสงสัยกันแบบเคลียร์ชัดๆ ว่า ทั้งสองฝ่ายไม่ได้ฟ้องหย่ากัน แต่เป็นการสมัครใจของทั้งคู่ เพราะตามกฎหมายแพ่งเกาหลี การเลิกร้างต่อกัน ต้องยื่นคำร้องที่ศาล ไม่สามารถหย่ากันได้ทันที โดยระบุรายละเอียดว่า

“การหย่าร้างแบบสองฝ่ายสมัครใจเลิกกันในกฏหมายแพ่งของประเทศเกาหลีมีเงื่อนไขที่ต้องทำตามนี้

– หากต้องการหย่าร้างแบบประนีประนอมจะต้องมีเงื่อนไขดังต่อไปนี้ (กฏหมายแพ่ง มาตรา834)

คู่สมรสจะต้องยอมรับร่วมกันเกี่ยวกับการหย่าร้าง

ขณะกรอกแบบฟอร์มขอหย่าร้างและยื่นเอกสารคู่สมรสทั้งสองจะต้องแสดงตนด้วย

การหย่าร้างนั้นคู่สมรสจะต้องสามารถตัดสินใจเองได้กรณีที่เป็นผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะผู้ปกครองต้องให้การยินยอมก่อนจึงจะหย่าร้างได้ (กฏหมายแพ่ง มาตรา835, มาตรา808 วรรค2)

3 ซงเฮเคียว ซงจุงกิ 5

เงื่อนไขและลำดับขั้นตอน

– ระยะเวลาขั้นตอนการหย่าร้าง(กฏหมายแพ่ง มาตรา834)

การหย่าร้างแบบประนีประนอมสามารถกระทำได้โดยรับรายละเอียดคำแนะนำเกี่ยวกับกฏหมายครอบครัวและหากจำเป็นสามารถขอเข้ารับคำปรึกษากับผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการหย่าร้างได้(กฏหมายแพ่ง มาตรา836 วรรค2 ข้อ1)

– แจ้งหย่า
 การหย่าร้างแบบประนีประนอมนั้นจะต้องได้รับการยอมรับจากศาลครอบครัวตามกฏหมายจึงจะถูกต้องตามขั้นตอนและมีผลบังคับใช้ตามกฏหมาย(กฏหมายแพ่ง มาตรา836 วรรค1)

ซึ่งถ้าเป็นตามกฎหมายไทยสองฝ่ายจูงมือกันไปหย่าที่สำนักงานเขตหรือที่อำเภอได้เลย

แต่ที่เกาหลีทำไม่ได้ฮะ

“ต้องไปยื่นคำร้องต่อศาลเท่านั้นแม้จะสมัครใจเลิกกันก็ตาม”

ตามข่าวเท่ากับว่าเขาไม่ได้ฟ้องหย่ากันเลยฮะ”

 

Avatar photo