Branding

‘กลอเรีย จีนส์’ ลั่นปีหน้า ลุยปั้น 3 แบรนด์สู้ศึกร้านกาแฟกว่า 30,000 ล้านในไทย

หลังจากทำตลาดในประเทศไทยมานาน 10 ปี จนถึงปัจจุบัน แบรนด์ร้านกาแฟ “กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่” มีจำนวนสาขาเพียง 12 สาขา ซึ่งถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับร้านกาแฟโกลบอล แบรนด์ รายอื่น แต่หลังจากนี้ จะได้เห็นก้าวรุกของ กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่ เมื่อเจ้าของแบรนด์ประเทศออสเตรเลีย ให้ความสำคัญกับตลาดประเทศไทย

รจนา หอมสิ้น
รจนา หอมสิ้น

ประกอบกับ บริษัท พรีโม ฟู้ด แอนด์ เบฟเวอเรจ จำกัด ผู้ได้รับสิทธิ์ กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่ ในประเทศไทย ได้ปรับทัพครั้งใหญ่ พร้อมทั้งวางเป้าหมายรุกตลาดอย่างเต็มที่ ทั้งการรุกขยายสาขาใหม่ การเปิดแบรนด์ใหม่ พร้อมทั้งเดินหน้าสร้างแบรนด์เต็มสูบ

นางสาวรจนา หอมสิ้น ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท พรีโม ฟู้ด แอนด์ เบฟเวอเรจ จำกัด เปิดเผยว่า ในปีหน้า เจ้าของแบรนด์ กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่ จะประกาศนโยบายใหม่ “Good Cup” เพื่อใช้กับแบรนด์ กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่ ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ทำให้ปีหน้า จะเป็นปีแห่งก้าวรุกของการทำตลาดในประเทศไทยอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการสร้างแบรนด์ใหม่ ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ 3

ปัจจุบัน กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่ มีแบรนด์ร้านกาแฟ 2 แบรนด์ในเครือ ได้แก่ กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่ และ เอ็กซ์เพรสโซ่ บาย กลอเรีย จีนส์ (EXPRESSO by Gloria Jean’s) ที่จะเน้นการขายในปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์ตั้งแต่ปี 2562 นี้ เป็นต้นไป ส่วนแบรนด์ที่ 3 จะเริ่มเดินเครื่องในปี 2563 เน้นช่องทางที่เป็นจุดขนส่งมวลชน อาทิ บนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (เอ็มอาร์ที) รวมถึงสถานีขนส่ง ฯลฯ ควบคู่กับการเปิดร้าน กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่ ไตรมาสละ 1 สาขา

Expoesso Shop1 1

สำหรับแผนงานในปีนี้ จะเน้นการขยายสาขา เอ็กซ์เพรสโซ่ บาย กลอเรีย จีนส์ ในปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์ โดยปีนี้ตั้งเป้าเปิด 10 สาขา ซึ่งเป็นลงทุนของบริษัทเอง หลังจากนั้นในปี 2563 จะขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์ทั้งหมด ตั้งเป้าเปิดเพิ่ม 50 สาขา รวมเป็น 60 สาขาในปีหน้า ลงทุนเริ่มต้นที่ 1.4 ล้านบาท ถึง 2.2 ล้านบาท

“ร้านกาแฟในปั๊มน้ำมัน มีโอกาสเติบโตอีกมาก อีกทั้งเป็นตลาดที่มียังมีช่องว่าง เพราะมีอเมซอน เป็นผู้นำตลาดที่ชัดเจนเพียงรายเดียว ขณะที่ ปั๊มคาลเท็กซ์เอง ก็มีแผนขยายสาขาอีกมาก โดยปีหน้าจะเปิดเพิ่มถึง 300 สาขา ซึ่งทางคาลเท็กซ์เอง ก็เปิดโอกาสให้เราขยายได้เต็มที่ จึงมีโอกาสที่จะเปิดมากกว่า 200 สาขา และการที่ผู้นำตลาดทิ้งห่าง ขณะที่แบรนด์อันดับ 2 และ 3 มีส่วนแบ่งใกล้เคียงกัน คือ อินทนิลและพันธุ์ไทย ทำให้เรามีโอกาสจะขึ้นเป็นที่ 2 ได้”นางสาวรจนากล่าว

ปัจจุบันธุรกิจร้านกาแฟในประเทศไทย มีอัตราการขยายตัวสูง มีทั้งผู้ประกอบการรายเดิมที่เร่งขยายสาขาและผู้ประกอบการรายใหม่ที่เข้ามา โดยเฉพาะร้านกาแฟอินดี้ แต่ก็มีหลายรายที่ต้องปิดตัวไปจากการแข่งขันรุนแรง โดยประเมินว่าในปีนี้ ตลาดร้านกาแฟในประเทศไทยจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 30,000-40,000 ล้านบาท

IMG 0367

ขณะที่จุดเด่นของ กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่ อยู่ที่เมล็ดกาแฟนำเข้าจากออสเตรเลีย 85% จากฟาร์มที่ได้รับการรับรองจาก Rainforest Alliance Certified โดยในปีที่ผ่านมาสามารถเติบโตถึง 30% และปีนี้คาดว่าจะเติบโต 20%

ล่าสุด กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่ ได้จัดทำสื่อสินค้า เพื่อเป็นการกระตุ้นการจำหน่าย โดยได้รับเกียรติจาก ม.ล.จิราธร จิรประวัติ หรือ ครูโต ศิลปินวาดภาพที่มีชื่อเสียง ออกแบบผลงานลายเส้นลงบนสินค้าแก้วเซรามิค รุ่นลิมิเต็ด อิดิชั่น คอลเลคชั่น เพื่อ กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่ ประเทศไทยได้อย่างสวยงามมี 2 แบบให้สะสม

Avatar photo