Business

‘พสุ’ ปฏิเสธล็อบบี้จ่ายเงินชดเชย ‘คิงส์เกต’

ดร.พสุ โลหารชุน อธฺบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม
นายพสุ โลหารชุน

นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และประธานคณะกรรมการดำเนินการระงับข้อพิพาท ระหว่างราชอาณาจักรไทยกับ บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด กล่าวว่า กรณีที่มีประเด็นตามสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ว่า ได้มีการล็อบบี้ขอจ่ายเงินชดเชยให้บริษัทเหมืองแร่คิงส์เกต เพื่อขอยุติการฟ้องร้องค่าเสียหาย 3 หมื่นล้านบาท โดยไม่ต่อสู้ทางขบวนการศาลระหว่างประเทศ ขอชี้แจงว่า ประเด็นดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ จากการที่บริษัท คิงส์เกตฯ ได้ยื่นคำเสนอข้อพิพาท (Statement of claim)ในกรณีพิพาทกับราชอาณาจักรไทย เกี่ยวกับการประกอบกิจการเหมืองทองคำของ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ภายใต้ความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทย-ออสเตรเลีย หรือ TAFTA ขณะนี้อยู่ในกระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ คณะกรรมการดำเนินการระงับข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทยกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ได้มีการเตรียมการเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการมาอย่างต่อเนื่อง

โดยได้รับความร่วมมืออย่างใกล้ชิดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และที่ปรึกษากฎหมายที่มีความเชี่ยวชาญในระดับสากล ในการจัดเตรียมแนวทางการต่อสู้ในชั้นอนุญาโตตุลาการอย่างรัดกุม และเป็นเอกภาพ โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่เหมาะสมเป็นธรรมต่อประเทศชาติ ประชาชน ชุมชน และผู้ประกอบการ กระทรวงอุตสาหกรรม

“ขอยืนยันว่า ขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างกระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ยังไม่มีการตัดสินชี้ขาดใดๆ และยังไม่มีการพิจารณาการจ่ายค่าชดเชยแต่อย่างใด” ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight