Politics

ไม่ปลื้ม! ‘บิ๊กตู่’ ตีกลับ ‘ชาดา ไทยเศรษฐ์’ ค้านนั่ง ‘รมช.เกษตรฯ’

ไม่ปลื้ม! “บิ๊กตู่” ตีกลับ “ชาดา ไทยเศรษฐ์” ค้านนั่ง “รมช.เกษตรฯ” ด้าน “ภูมิใจไทย” รับทราบแล้วเตรียมเสนอชื่อใหม่

ชาดา ไทยเศรษฐ์1
นายชาดา ไทยเศรษฐ์

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยกับ The Bangkok Insight ว่า พรรคภูมิใจไทยได้เสนอรายชื่อผู้เข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ตามโควต้าที่ได้รับทั้งหมดแล้ว คือ 1 รองนายกรัฐมนตรี กับ 7 รัฐมนตรี โดยในส่วนของรายชื่อที่เสนอไปนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเห็นชอบทุกคน ยกเว้นนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งทางพรรคได้เสนอให้ดำรงตำแหน่ง “รมช.เกษตรและสหกรณ์”

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้พิจารณาแล้วและมองว่า ยังไม่มีความเหมาะสมกับตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งอาจเป็นเพราะนายชาดา ยังมีเรื่องที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ อย่างไรก็ตาม ทางทีมนายกฯ ได้เสนอเรื่องกลับไปยังนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคแล้ว ซึ่งทางพรรคก็ยินดีที่จะปฏิบัติตามและพร้อมที่จะเปลี่ยนบุคคลใหม่

สำหรับตำแหน่งของพรรคภูมิใจไทยที่เสนอ คือ

  • นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
  • นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
  • นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ (สามีนางนาที รัชกิจประการ แม่ทัพภาคใต้) เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
  • นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย
  • น.ส.กนกวรรณ วิลาวัลย์ (ลูกสาวนายสุนทร วิลาวัลย์ ที่นำทัพได้ส.ส.ยกจังหวัดปราจีนบุรี 3 ที่นั่ง) เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
  • นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล (นำทีมกวาดส.ส.เมืองนครราชสีมาได้ 3 ที่นั่ง) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ในส่วนของโควต้ารัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐนั้น อาจจะต้องมีการสลับในบ้างตำแหน่ง โดยเฉพาะในส่วนของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเดิมมีชื่อของนายอัครา พรหมเผ่า จะเข้าไปดำรงตำแหน่ง ล่าสุด อาจจะมีการสลับให้นายอัคราไปนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แทนนายสันติ พร้อมพัฒน์ และสลับให้นายสันติมานั่งกระทรวงดิจิทัลแทน

ส่วนนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ที่ไม่ได้มีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลนั้น อาจได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีในภายหลัง

Avatar photo