General

เตือน ! ดื่มน้ำ ‘เซเลอรี่’ แต่พอดี ผสมผักผลไม้อื่น ย้ำผู้ป่วยไตระวัง

แนะคนรักสุขภาพ ควรดื่มน้ำเซเลอรี่อย่างพอดี ร่วมกับการกินผักผลไม้ที่หลากหลาย ช่วยให้ได้รับวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหารที่เหมาะสม เตือนผู้ป่วยโรคไต ควรกินอย่างระมัดระวัง

S 21864497
พญ.พรรณพิมล วิปุลากร

กระแสสุขภาพที่มาแรงส่งอย่างต่อเนื่อง จากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ การฮิตกินน้ำผักผลไม้ปั่นนานาชนิด ก็ตามมาด้วย เพื่อดีท็อกซ์ร่างกายบ้าง เพื่อรักษาอาการต่างๆบ้าง ล่าสุด “น้ำเซเลอรี่” หรือ “น้ำขึ้นฉ่ายฝรั่ง” กำลังได้รับความนิยมสุดๆในตอนนี้  แต่ทุกอย่างมีดีมีเสีย พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่าจากกระแสการดื่ม “น้ำเซเลอรี่” ที่กำลังได้รับความนิยมจากคนรักสุขภาพ เพราะเป็นผักที่ให้พลังงานต่ำ แต่มีสารอาหารสูง จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก อีกทั้งในผักเซเลอรี่ ยังมีปริมาณโพแทสเซียมสูง ที่มีฤทธิ์อ่อน ในการขับปัสสาวะออกจากร่างกาย ช่วยลดอาการบวมน้ำ และช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ได้ดี

โดยเฉพาะหัวใจ ทำให้ลดความเสี่ยง ในการเกิดโรคหัวขาดเลือด ช่วยปรับระดับความดันโลหิต ให้อยู่ในระดับที่สมดุล โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง แต่สำหรับผู้ป่วยโรคไต ควรกินอย่างระมัดระวัง  เพราะหากกินในปริมาณมาก อาจทำให้ได้รับปริมาณโพแทสเซียมจากเซเลอรี่ที่มากเกินไป

green juice 769129 640

ทั้งนี้คนที่ชื่นชอบ การดื่มน้ำเซเลอรี่สามารถดื่มได้ แต่ไม่ควรดื่มบ่อยในปริมาณที่มากเกินไป ควรปั่นผสมกับผัก และผลไม้อื่น เพื่อให้ได้รับวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหารที่เหมาะสม เพราะถึงแม้ว่าผักชนิดนี้ หากกินแบบสด ๆ จะทำให้ได้รับวิตามินซีสูง ที่ช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิต้านทานแบคทีเรีย และไวรัส ที่จะทำให้เกิดโรคหวัด โรคภูมิแพ้ โรคเลือดออกตามไรฟัน แต่การกินอาหารซ้ำๆ จะทำให้เราได้รับประโยชน์จากอาหารเพียงชนิดเดียว

จึงควรสลับหมุนเวียนเมนูกับอาหารชนิดอื่นด้วย นอกจากการนำมาปั่นแล้ว สามารถนำมาปรุงประกอบอาหารต่างๆ ได้ด้วย เช่น หั่นเป็นแว่นใส่สลัด หรือต้มเป็นซุป ก็จะทำให้กินได้ง่ายขึ้น

โดยก่อนนำเซเลอรี่มาปั่น หรือปรุงประกอบอาหารควรล้างด้วยน้ำไหล โดยแช่ในน้ำนาน 15 นาที จากนั้นเปิดน้ำไหลผ่าน และคลี่ใบผักถูไปมานาน 2 นาทีให้สะอาด สามารถลดสารเคมีตกค้างในผักได้

celery 3410302 640

Avatar photo