Properties

‘เดอะคอมมอน’ อสังหาเจาะกลุ่มนิชมาร์เก็ต หลีกตลาดคอนโดมิเนียมแข่งเดือด

เดอะครีเอเตอร์ส เอชคิว ทุ่มงบ 7,500 ล้านบาท ผุดคอนโดมิเนียม 3 โครงการ เล็งเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม ประเดิม เดอะ คอมมอน ทียู จับกลุ่มนักศึกษา อาจารย์ พนักงานย่านรังสิต

นายชัยวัฒน์ จักรแต๋ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะ ครีเอเตอร์ส เอชคิว จำกัด เปิดเผยว่า การแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดคอนโดมิเนียม บริษัทในฐานะหน้าใหม่จึงต้องหากลยุทธ์ที่แตกต่างเพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขัน โดยวางแผนธุรกิจที่จะเน้นการมองหาทำเลที่สามารถจับตลาดเฉพาะกลุ่ม หรือ นิชมาร์เก็ต แทนการจับตลาดทั่วไป ทั้งเพื่อลูกค้าที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง และซื้อเพื่อการลงทุนในระยะยาว

PIC2

ทั้งนี้ ได้วางเป้าหมายลงทุนประมาณ 7,500 ล้านบาทในช่วง 2 ปีนี้ (ปี 2562-2563) สำหรับการพัฒนาคอนโดมิเนียม 3 โครงการ เริ่มจากโครงการ คอมมอน ทียู ทำเลใกล้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มูลค่าโครงการ 1,500 ล้่านบาท โดยเป็นคอนโดมิเนียม 31 ชั้น จำนวน 506 ห้อง มีพื้นที่ใช้สอยตั้งแต่ 26-51 ตารางเมตร วางราคาเริ่มต้น 2.2 ล้านบาท หรือเฉลี่ยต่อตารางเมตร 85,000 บาท โดยคาดว่าจะสามารถปิดการขายได้ภายในปีนี้

ขณะที่อีก 2 โครงการใหม่ คาดว่าจะเปิดได้ประมาณปี 2563 มูลค่าทั้ง 2 โครงการรวม 2,000 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นทำเลใจกลางเมือง 1 โครงการ และเป็นโครงการบ้านแนวราบอีก 1 โครงการ ซึ่งถือว่าเป็นโครงการบ้านแห่งแรกของบริษัท บนพื้นที่กว่า 90 ไร้ จำนวน 120 ยูนิต ระดับราคาขายประมาณ 18-20 ล้านบาท

สำหรับโครงการ คอนเนอร์ ราชเทวี คอนโดมิเนียม หรู ซึ่งเป็นโครงการแรกที่บริษัทเปิดตัวไปเมื่อปี 2560 ปัจจุบันมียอดขายแล้ว 75% ส่วนปีนี้คาดปิดยอดขายได้ที่ 80% ส่งผลให้มียอดขายสะสมรวม 4,200 ล้านบาท และจะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป

คอมมอนทียู

ด้านนางอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทที่ปรึกษาบริหารการตลาด และการขาย กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวโน้มนักลงทุนที่เริ่มต้นลงทุนจะเลือกลงทุนในโครงการคอนโดมิเนียมที่ราคาไม่สูงมากนัก หรือไม่เกิน 100,000 บาทต่อตารางเมตร และมีโอกาสที่จะได้ผลตอบแทนจากการขายต่อ รวมทั้งจับกลุ่มที่ผลตอบแทนการปล่อยเช่าดี เช่น ย่านมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เพราะเป็นทำเลที่มีความต้องการเช่าตลอดจากจำนวนนักศึกษาในแต่ละปีที่หมุนเวียนเข้ามา

จากการสำรวจอัตราผลตอบแทนจากการปล่อยเช่า ของคอนโดมิเนียมในทำเลรังสิต พบว่าได้ผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าอยู่ที่ประมาณ 4-6% และอัตราการเช่าสูง 95% ตลอดทั้งปีกลุ่มลูกค้าที่ซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อการลงทุนยังมีผู้เล่นใหม่เข้ามาในตลาด ซึ่งการซื้อคอนโดมิเนียมในกลางเมืองเพื่อลงทุนปล่อยเช่า ปัจจุบันราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรค่อนข้างสูงและอัตราผลตอบแทนจากการเช่าไม่สูงมากนัก รวมทั้งโอกาสที่จะได้ผลตอบแทนจากการขายต่อไม่สูง

Avatar photo