Politics

สะพัด!! ‘บิ๊กป้อม’ ลังเลนั่งควบ ‘กลาโหม’ อ้างสุขภาพ

แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรค ว่าขณะนี้ตำแหน่งกระทรวงหลักๆได้มีการจัดสรรเสร็จแล้ว เหลือเพียงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยบางกระทรวงเท่านั้น ซึ่งวันนี้(14มิ.ย.) ทุกกระทรวงน่าจะเสร็จ เพราะช่วงวันเสาร์-อาทิตย์นี้ จะต้องตรวจสอบคุณสมบัติของรัฐมนตรีแต่ละคน เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด

ในส่วนของกระทรวงพลังงานก็ชัดเจนแล้วเป็นของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เช่นเดียวกับนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ก็จะนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จากเดิมที่มีชื่ออยู่กระทรวงพลังงาน “ตอนนี้กระทรวงพลังงานถือว่ายุติไปแล้ว ส่วนข่าวที่ออกมาว่านายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ จะไปนั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไม่ทราบว่ามาจากไหน กระทรวงนี้ยุติไปตั้งแต่เมื่อ 2-3 วันแล้ว”

ประวิตร1 700x438
ประวิตร วงษ์สุวรรณ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะควบรองนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ ยังอยู่ในอาการลังเล 60:40 คือ 60% คือไปต่อนั่งควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่ 40% อาจจะไม่อยากนั่งควบ โดยพล.อ.ประวิตร อ้างกับคนใกล้ชิดว่า สุขภาพไม่ดี ไม่อยากนั่งควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะขอนั่งเพียงแค่ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีเท่านั้น แต่เชื่อว่าในที่สุดแล้วคงต้องควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

“วันนี้ทุกตำแหน่งของพรรคคงจะเรียบร้อยทั้งหมด เพราะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบคุณสมบัติ ความถูกต้องของรัฐมนตรีแต่ละคนด้วย ดังนั้นวันนี้พรรคร่วมทุกพรรค จะต้องส่งรายชื่อรัฐมนตรีให้กับทางพรรคพลังประชารัฐ”

จุรินทร์88
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

ด้านแหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าวันนี้(14 มิ.ย.) พรรคจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาบุคคลที่จะเข้าไปเป็นรัฐมนตรีอีกครั้ง ขณะนี้ มีรายชื่อผู้ที่จะเข้าไปเป็นรัฐมนตรีอยู่แล้ว แต่อาจจะมีบางตำแหน่งที่ยังไม่ลงตัว โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) และตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม แต่วันนี้ทุกอย่างจะต้องได้ข้อสรุป

ส่วนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

นายกนก วงษ์ตระหง่าน  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ในส่วนของกระทรวงพัฒนาสังคมฯ เดิมทีมีรายชื่อผู้ที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีแล้ว แต่ปรากฎว่ามีปัญหามีคดีติดตัว ทำให้ต้องเปลี่ยนรายชื่อใหม่ เช่นเดียวกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมขณะนี้มีผู้ที่มีความเหมาะสมอยู่ 2 คน จึงจำเป็นต้องให้กรรมการบริหารช่วยพิจารณาวันนี้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight