Politics

ลงตัว!! ‘ปชป.-ภท.’ ยึดข้อตกลงเก้าอี้รมต.เดิมแลกร่วมรัฐบาล

หลังจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า​ จะส่งหนังสือเชิญประชุมสภาฯ และประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 1 มิถุนายน 2562 เพื่อเรียกประชุมในวันที่ 5 มิถุนายน 2562  และในเวลา 11.00 น.จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาวาระสำคัญ คือ เลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยใช้หอประชุมใหญ่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถนนแจ้งวัฒนะ วันเวลาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ถือว่าชัดเจนแล้ว

แต่สำหรับการแบ่งโควตารัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาล ยังมีปัญหาไม่จบสิ้นโดยเฉพาะปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐเอง ที่ยังไม่ตกผลึก โดยเฉพาะการแบ่งโควตารัฐมนตรีให้กับกลุ่มต่างๆในพรรคที่ยังไม่ลงตัว รวมไปถึงโควตารัฐมนตรีที่ให้กับพรรคร่วมอย่าง พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย แต่ไม่สามารถเอากลับคืนมาได้

แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่าตอนนี้ปัญหาภายในพรรคยังไม่ลงตัว เป็นปัญหาเรื่องการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี แต่เชื่อว่าทุกอย่างน่าจะเรียบร้อยได้เร็วๆนี้ ส่วนจะก่อนหรือหลังโหวตนายกรัฐมนตรีอยู่ที่การหารือร่วมกัน

ปชป.55

“ปัญหาของพลังประชารัฐ เกิดจากการไม่พูดคุยกันภายในกลุ่มต่างๆของพรรคก่อน แต่กลับไปเที่ยวเจรจายกเก้าอี้กระทรวงเกรดเอให้กับพรรคร่วมก่อน จนทำให้แกนนำสำคัญของพรรคไม่พอใจ มองว่าไปให้ความสำคัญกับพรรคร่วมมากกว่า ที่สำคัญพลังประชารัฐการพูดคุยต่อหน้าและลับหลังจะไม่เหมือนกัน”

ขณะเดียวกัน ในพลังประชารัฐเองก็มีหลายกลุ่ม บางกลุ่มมีส.ส.ในมือพอสมควรแต่ไม่ได้รับความสนใจ ขณะที่บางกลุ่มแทบไม่มีส.ส.เลย แต่ใกล้ชิดผู้ใหญ่ก็จะได้กระทรวงเกรดเอ พรรคพลังประชารัฐมี 2 กลุ่มที่พยายามเป็นแกนจัดตั้งรัฐบาล  ในส่วนเก้าอี้รัฐมนตรีที่แบ่งให้กับพรรคประชาธิปัตยืและพรรคภูมิใจไทย ทั้งสองพรรคยืนยันที่จะไม่ขอเปลี่ยนไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันไม่คืนให้ แม้กลุ่มสามมิตรของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ต้องการ ที่ผ่านมาแกนนำที่ไปเจรจากับพรรคประชาธิปัตย์อย่างนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นของพรรคประชาธิปัตย์ จนทำให้พรรคประชาธิปัตย์ไม่สามารถประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและส.ส.เพื่อพิจารณาว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่

ภูมิใจไทย44

ขณะที่พรรคภูมิใจไทยเอง ยืนยันที่จะไม่คืนเก้าอี้ที่พลังประชารัฐยกให้แล้ว 3+4  คือรัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุขรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง 4 ตำแหน่ง และรองนายกรัฐมนตรี ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ก็ยังยืนยัน โควตา  3+4 คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) และรองนายกรัฐมนตรี

ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา ตกลงเป็นที่เรียบร้อยแล้วที่จะยกเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมรัฐมนตรีช่วยอีกหนึ่งกระทรวง

แหล่งข่าว กล่าวว่าสถานการณ์ล่าสุด ทั้งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย ไม่ต้องคืนเก้าอี้รัฐมนตรีที่ให้ไป โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวง 3 กระทรวง หลัก  แต่ในส่วนของรัฐมนตรีช่วยว่าการ แต่ละกระทรวงอยู่ระหว่างสับปรับเปลี่ยนกันอยู่ แต่เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาใดเกิดขึ้น เหมือนตอนที่โหวตเลือกประธานสภา

“ตอนนี้มีผู้ใหญ่ในพรรค กำลังเจรจาเพื่อให้ทุกอย่างเดินไปข้างหน้าได้ เชื่อว่าทุกอย่างจะจบลงก่อนการโหวตเลือกนายกฯ ” แหล่งข่าว ระบุ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight