Politics

พร้อมเท! ‘อนุทิน’ ประกาศไม่ร่วมรัฐบาลเสียงข้างน้อย

พร้อมเท! “อนุทิน” ประกาศไม่ร่วมรัฐบาลเสียงข้างน้อย ชัดหาก “ประชาธิปัตย์” เมิน “ภูมิใจไทย” พร้อมเทด้วย ย้ำต้องร่วมกับแกนนำที่ได้เสียงเกิน 251 เท่านั้น

อนุทิน77777

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ตอบรับเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐว่า พรรคภูมิใจไทยต้องดูทุกพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาล ซึ่งเป็นหน้าที่ของแกนนำพรรคที่จัดตั้งรัฐบาลจะต้องไปพูดคุยและดำเนินการกับทุกพรรคให้เรียบร้อย

ส่วนที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ระบุยอมรับที่จะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยนั้น  จุดยืนของพรรคภูมิใจไทยเน้นย้ำเสมอว่ามี 4  เงื่อนไขหลักการที่จะตอบรับร่วมรัฐบาล คือ 1.เรื่องเทิดทูนสถาบัน 2.ต้องไม่สร้างความขัดแย้ง 3.ต้องรับนโยบายของพรรคภูมิใจไทยไปปฏิบัติ และ 4.รัฐบาลที่จะตั้งขึ้นนั้นจะต้องมีเสถียรภาพ ทั้งนี้หากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ตอบรับเข้าร่วมก็ทำให้รัฐบาลที่เกิดขึ้นนั้นไม่มีเสถียรภาพ เนื่องจากจะทำให้เสียงในสภาฯ มีไม่เกินกึ่งหนึ่ง ซึ่งเรามีเงื่อนไขที่ชัดเจน

“พรรคภูมิใจไทยต้องร่วมรัฐบาลกับแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้ได้เสียงส.ส.เกิน 251 เพื่อให้สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้โดยไม่ต้องหวังพึ่งเสียงของส.ว.จำนวน 250 คน ขณะเดียวกันจำนวนเสียงส.ส.251 เสียงขึ้นไปก็สามารถทำงานในฝ่ายนิติบัญญัติได้  และที่สำคัญจะส่งผลให้รัฐบาลสามารถทำงานได้มีเสถียรภาพอีกด้วย ดังนั้นเมื่อถามว่าหากสุดท้ายพรรคประชาธิปัตย์ไม่มาร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ยอมรับว่าก็ขัดหลักการของพรรคภูมิใจไทยอย่างแน่นอน” นายอนุทิน กล่าว

Avatar photo