Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ ขอทุกคนยึดมั่นวลีสำคัญของ ‘ป๋าเปรม’

“นายกรัฐมนตรี” ขอทุกคนยึดมั่นวลีที่สำคัญของ “ป๋าเปรม” ที่ระบุว่าเกิดมาต้องทดแทนคุณแผ่นดิน

ประยุทธ์285622

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงคุณูปการของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่ถึงแก่อสัญกรรมว่า ในวันนี้ก่อนการประชุมครม.ได้มีการยืนไว้อาลัยให้กับพล.อ.เปรม ที่ถึงแก่อสัญกรรม ในช่วงนี้ก็เป็นช่วงการบำเพ็ญพิธีศพเป็นเวลา 7 วัน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาทุกคนทราบดีอยู่แล้ว่า พล.อ.เปรมเป็นประธานองคมนตรีใน 2 รัชกาล และยังเป็นรัฐบุรุษ ชีวิตในวัยเยาว์ของท่านจนเข้ามารับราชการทหาร ได้ผ่านศึกสงครามมามากหมายหลายครั้ง และในทางการเมืองท่านก็เป็นนายกรัฐมนตรีถึง 3 สมัย เป็นผู้ริเริ่มนโยบายอีสเทิร์นซีบอร์ด ถือเป็นการพัฒนาประเทศในช่วยระยะเวลาที่ผ่านมา จนทำให้ประเทศเรามีรายได้และจีดีพีสูงขึ้น

พล.อ.เปรม ได้ประพฤติตนเป็นแบบอย่างในเรื่องความจงรักภักดี ความซื่อสัตย์สุจริต และวลีที่สำคัญของท่านคือ เกิดมาต้องทดแทนคุณแผ่นดิน คิดว่าวลีดังกล่าวทุกคนต้องยึดมั่นไปด้วยกัน เมื่อเกิดมาทุกคนต้องแทนคุณแผ่นดิน ที่เราเหยียบ ที่เราอยู่อาศัย ที่ที่ให้เราเกิดและตาย ไม่ว่าจะยากดีมีจนอย่างไร เราก็มีผืนดินของเราที่เป็นเสรีมาโดยตลอด ต้องคำนึงถึงตรงนี้ การที่เราจะไปพูดเอาคนนั้นคนนี้โยงไปโยงมา เอาต่างชาติเข้ามา อย่าลืมแผ่นดินนี้เป็นแผ่นดินของบรรพบุรุษ เราเลือดเนื้อชีวิตถมทับกันมายาวนาน เพราะฉะนั้น อย่าทำขอร้องเถอะ ตนไม่อยากให้ทุกคนมองว่าเป็นศัตรูกันไปกันมา จนบ้านเมืองเสียหาย

“ขอให้ทุกคนได้รำลึกถึงท่าน ในสิ่งที่ท่านทำประโยชน์ให้ประเทศไทย อย่างนโยบายที่ได้ออกคำสั่งที่ 66/23 ซึ่งทำให้สถานการณ์ในวันนั้นคลี่คลายลง ผมยืนยันว่า ผมก็จะสานต่อสิ่งที่ท่านทำมาในทุกประเด็น ทั้งเรื่องจิตสำนึก จะพยายามปลูกฝัง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

Avatar photo