Politics

‘ภูมิธรรม’ งงข่าวดัน ‘เสรีพิศุทธ์’ นั่งนายกฯ ยันแคนดิเดตมีแค่ 4 คน

“ภูมิธรรม” งง! ข่าว 7 พรรคร่วมเตรียมเสนอ “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” เป็นนายกรัฐมนตรี ยันแคนดิเดตนายกฯ ยังมีแค่ 4 คน

ภูมิธรรม

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ไม่ทราบว่ากระแสข่าวว่า 7 พรรคร่วมจะเสนอชื่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยและส.ส.บัญชีรายชื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาจากที่ใด แม้ว่าพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์จะเป็นผู้ที่มีความเหมาะสม เป็นบุคคลตรงไปตรงมา แต่ตามกฎหมายกำหนดว่าแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจะต้องมีจำนวนส.ส.ในพรรคอย่างน้อย 25 คน แต่พรรคเสรีรวมไทย มีจำนวน ส.ส.ไม่ถึง

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของ 7 พรรคร่วม จะมี 4 คน คือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, นายชัยเกษม นิติสิริ, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่ง 7 พรรคร่วมจะนัดหารือเพื่อสรุปชื่อบุคคลอีกครั้ง หลังทราบความชัดเจนวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ได้บุคคลที่เหมาะสมที่สุดในสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน โดยเฉพาะกติกาที่ผิดแปลกไปมาก จะเห็นได้ชัดเจนจากผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ คะแนนของผู้ชนะการเลือกตั้งไปเพิ่มให้กับพรรคการเมืองอื่นๆด้วย

นายภูมิธรรม กล่าวว่า กติกาที่เกิดขึ้นสะท้อนว่ากฎกติกาต้องได้รับการทบทวน และจะเห็นว่าจนถึงเวลานี้แต่ละพรรคการเมืองยังไม่มีความชัดเจน เพราะยังมีการต่อรองผลประโยชน์ทางการเมือง ทำให้ประเมินได้ว่าอนาคตทางการเมืองจะไม่มีความมั่นคง การเมืองจะดูเรื่องผลประโยชน์ ความพอใจของนักการเมืองเป็นหลัก ทั้งนี้ 7 พรรคการเมืองยังยืนยันที่จะยึดสิ่งที่สัญญาไว้กับประชาชน จะต่อสู้อย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อให้เจตนารมณ์ของประชาชนเป็นเรื่องที่มีความหมายต่อไป

Avatar photo