Economics

ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นกว่า 2% จับตาประชุมโอเปค

oil prices

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 30 พฤษภาคม 2561 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่มขึ้น 1.48 ดอลลาร์/บาร์เรล มาอยู่ที่ 68.21 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.11 ดอลลาร์/บาร์เรล มาอยู่ 77.50 ดอลลาร์/บาร์เรล ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นกว่า 2% หลังธนาคารกลางรัสเซียออกโรงเตือนว่าราคาน้ำมันดิบที่ปรับลดลง จากนโยบายการปรับเพิ่มกำลังการผลิตอาจส่งผลกระทบให้เกิดความผันผวนในตลาดการเงินของรัสเซีย โดยก่อนหน้านั้น ตลาดวิตกเกี่ยวกับข่าวที่กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบอาจพิจารณาเพิ่มกำลังการผลิตอีกราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อชดเชยกับอุปทานน้ำมันดิบที่หายไปจากเวเนซุเอลาและปริมาณการส่งออกของอิหร่านที่อาจลดลงหลังถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร ทั้งนี้ต้องจับตาการประชุมโอเปค วันที่ 22 มิถุนายน ณ กรุงเวียนนา ที่กลุ่มผู้ผลิตจะทบทวนนโยบายและตัดสินใจเกี่ยวกับทิศทางการผลิตน้ำมันดิบ

ขณะที่ประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกนำโดยซาอุดิอาระเบียยังคงเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิต จนถึงสิ้นปีนี้และแสดงความพึงพอใจต่อผลลัพธ์ของข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิต ส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบส่วนเกินปรับลดลงและผลักดันให้ตลาดเข้าสู่ภาวะสมดุลย์มากขึ้น นอกจากนี้กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบยังคงร่วมมือกันต่อไปในระยะยาวเพื่อบรรลุเป้าหมายในการรักษาเสถียรภาพของตลาด แต่ถ้าหากมีความจำเป็น ที่ต้องปรับเพิ่มกำลังการผลิตในสถานการณ์ที่ปริมาณน้ำมันดิบขาดแคนผู้ผลิตจะเพิ่มกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่องค่อยเป็นค่อยไปอย่างระมัดระวัง

นอกจากนี้สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ(API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 25 พฤษภาคม ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 1 ล้านบาร์เรล จากสัปดาห์ก่อนหน้าสู่ระดับ 434.9 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิชาการวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลง ในขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบ คุชชิ่งโอกลาโฮมา ปรับลดลงราว 0.13 ล้านบาร์เรล

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK