Politics

ร่วมรัฐบาล!! ‘ภูมิใจไทย’ ยึดบุรีรัมย์แจ้งข่าวดีพรุ่งนี้ – ปชป.ร้าวหนักเสียงแตก

การจัดตั้งรัฐบาลฝั่งที่มีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นแกนนำ กำลังสร้างแรงกดดันให้กับพรรคการเมืองอย่างหนักเวลานี้ โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ว่า จะตัดสินใจเข้าร่วมหรือไม่

แหล่งข่าวจากพรรคภูมิใจไทยกล่าวว่า พรรคจัดปฐมนิเทศ ส.ส.พรรค และประชุมกรรมการบริหารพรรค ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 19-20 พฤษภาคมนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า การประชุมครั้งนี้จะขอฉันทานุมัติจากส.ส.ที่ไปรับฟังเสียงประชาชนที่เลือกเข้ามา เพื่อให้หัวหน้าพรรค และเลขาฯ ตัดสินใจ  และวันพรุ่งนี้ (20 พ.ค.) พรรคภูมิใจไทยจะมีความชัดเจนเรื่องการเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่

อนุทิน16

แหล่งข่าว กล่าวว่าสำหรับพรรคภูมิใจไทยตอนนี้ ได้ตัดสินใจที่จะเข้าร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้ว หลังจากที่มีหลายฝ่ายเข้าไปเจรจาต่อรองขอให้เข้าร่วมรัฐบาล ส่วนได้เก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงไหนบ้าง ก็เจรจากันแล้วกับผู้จัดการรัฐบาลของพลังประชารัฐ

“พรุ่งนี้พรรคภูมิใจไทยจะใช้บุรีรัมย์ เป็นสถานที่แถลงข่าวถึงการตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล พร้อมเหตุผลการตัดสินใจ หลังจากก่อนหน้านี้ยังมีทีท่าไม่ชัดเจน ว่าจะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่  การตัดสินใจของภูมิใจไทยมีความง่ายกว่าพรรคประชาธิปัตย์ เพราะคนในภูมิใจไทยไม่ได้มีหลายกลุ่มอย่างประชาธิปัตย์ “แหล่งข่าวกล่าว และว่าในส่วนของตำแหน่งรัฐมนตรีที่ภูมิใจไทยได้รับ น่าจะมีการเจรจากันแล้ว รวมไปถึงการแบ่งสัดส่วนรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ

ขณะที่แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าในส่วนของพรรคยังมีความแตกแยกในการตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลอย่างหนัก เพราะตอนนี้เสียงในพรรคมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยที่จะเข้าร่วมรัฐบาล ขณะเดียวกันก็มีแรงกดดันมาจากทั่วสารทิศที่จะให้พรรคเข้าร่วมรัฐบาลนอกเหนือจากกลุ่มคนในพรรค

ปชป.919

กลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการเข้าร่วมรัฐบาล ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ใหญ่ที่สนับสนุน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงส.ส.อีกจำนวนหนึ่ง ที่ไม่เห็นด้วย ขณะที่กลุ่มที่เห็นด้วยอยากให้เข้าร่วมรัฐบาล มีทั้งกลุ่มผู้ที่สมัครชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในช่วงที่ผ่านมา และส.ส.บางกลุ่ม เพราะมองว่า หากประชาธิปัตย์ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล จะทำให้พลังประชารัฐสามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้เร็วขึ้น แต่หากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ตัดสินใจก็จะทำให้เกิดความยุ่งยากในการรวมเสียงตั้งรัฐบาล

“วันนี้เริ่มมีกระแสข่าวในโซเซียลมีเดียโจมตีพรรคประชาธิปัตย์ว่า เป็นต้นเหตุทำให้พลังประชารัฐไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ขณะเดียวกัน เริ่มอ้างเสียงเรียกร้องของประชาชนที่ต้องการให้ประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลรวมไปถึงสำนักโพลที่ออกมา”

แหล่งข่าว กล่าวว่ากระแสข่าวที่ออกมากดดันให้ประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล กำลังสร้างแรงกดดันให้กับหัวหน้าพรรค รวมไปถึงผู้ใหญ่ในพรรค แต่การตัดสินใจจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ คงไม่ได้ใช้กระแสเป็นตัวตั้ง คงมีหลักการและวิธีการในการตัดสินใจมากกว่า ว่าจะร่วมหรือไม่ ที่สำคัญต้องมองไปที่อนาคตของพรรคด้วยหากเข้าร่วมแล้วเป็นอย่างไร ไม่ร่วมแล้วเป็นอย่างไร

“ถ้าผู้สมัครชิงหัวหน้าพรรคทั้ง 3 คนที่ตกไป ถ้าเขาได้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ของประชาธิปัตย์ การตัดสินใจคงง่าย แต่บังเอิญเป็นนายจุรินทร์ การตัดสินใจตรงนี้ไม่ง่ายนัก เพราะอยู่ในฝั่งที่ไม่สนับสนุนการเข้าร่วมรัฐบาลมาแต่แรก”

จุรินทร์ 22

ขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดนายจุรินทร์ยืนยันว่า ถึงตอนนี้นายจุรินทร์ยังไม่ได้มีการเจรจาใดๆกับผู้จัดการรัฐบาลของพลังประชารัฐ รวมไปถึงการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีในกระทรวงต่างๆ  มีหลายคนพยายามที่ติดต่อขอเจรจาต่อรองกับนายจุรินทร์จริง ที่จะขอให้ประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล แต่นายจุรินทร์ ยังไม่ได้พูดคุยกับใคร

อย่างไรก็ดี การตัดสินใจของพรรคประชาธิปัตย์จะไปทางไหน น่าจะเกิดขึ้นหลังพรรคภูมิใจไทย

“ยอมรับว่าวันนี้มีแต่การสร้างแรงกดดันขึ้นมาในพรรค ประชาธิปัตย์เสียงที่อยากร่วมรัฐบาลกับไม่อยากร่วมมีแบบครึ่งๆ ดังนั้นการตัดสินใจขั้นตอนสุดท้ายของพรรคคงจะอยู่ที่หัวหน้าพรรคว่าจะเอาอย่างไร แต่ประชาธิปัตย์ยุคนี้แตกแยกที่สุด เพราะในพรรคมีหลายก๊วน”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight