Business

‘ออริจิ้น’ลุยที่อยู่อาศัยวางเป้ารายได้ 3 หมื่นล้านปี65

ออริจิ้น ขึ้นแท่นบิ๊กอสังหาฯ เปิดโครงการที่อยู่อาศัยมูลค่าสะสมทะลุ แสนล้าน ในปี 62 คาดสิ้นปีพอร์ตรายได้ธุรกิจบ้านจัดสรรโต 15% หลังปรับเป้าเปิดโครงการใหม่เป็น 8,000 ล้านบาท โชว์ธุรกิจ New S Curve ดันรายได้โตต่อเนื่อง 30,000 ล้านในปี 65

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร และเดินหน้าเปิดโครงการใหม่ในทำเลศักยภาพต่อเนื่อง ภายในปีนี้บริษัทจะมียอดเปิดตัวโครงการมูลค่าสะสม  แสนล้านบาท กลายเป็นหนึ่งในบริษัทอสังหาฯ ถือเป็นบริษัทที่สามารถพัฒนาโครงการ  จนสามารถเปิดตัวโครงการสะสมทะลุหลักแสนล้านบาทภายใน 10 ปี  มีสถานะแบ็กล้อกคุณภาพ ณ สิ้นไตรมาส 1 สูงถึง 34,000 ล้านบาท  จะรับรู้รายได้อีก 3 ปี ข้างหน้าไว้ 

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าสิ้นปี 2562 สัดส่วนรายได้จากกลุ่มธุรกิจประเภทต่างๆ จะเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่สัดส่วนรายได้ จากธุรกิจคอนโดมิเนียม 80% ธุรกิจบ้านจัดสรรอยู่ที่ 10% แต่ในปีนี้รายได้จากธุรกิจบ้านจัดสรรขยับเพิ่มมาเป็น 15% บริษัทยังสามารถรักษาระดับกำไรขั้นต้นไว้ได้ที่ระดับ 40%

03 นายพีระพงศ์ จรูญเอก 4
พีระพงศ์ จรูญเอก

“ธุรกิจบ้านจัดสรรอาจไม่ใช่ธุรกิจที่มีกำไรมากเท่าธุรกิจคอนโดฯ แต่เป็นธุรกิจที่สามารถทำรอบได้เร็วเฉลี่ย 1.5-2 รอบต่อปี ทำให้บริษัททำรายได้รวมและกำไรได้ดีขึ้น โดยไตรมาส 1 ที่ผ่านมา บริษัทเริ่มมีรายได้จากโครงการใหม่ ที่เริ่มทยอยโอนกรรมสิทธิ์และรับรู้รายได้เพิ่มเติมถึง โครงการ ได้แก่ โครงการบริทาเนีย เมกะทาวน์ บางนา และโครงการบริทาเนีย บางนา กม. 12” นายพีระพงศ์ กล่าว

ขณะเดียวกัน บริษัทได้ปรับเป้าการเปิดตัวโครงการบ้านจัดสรรภายใต้แบรนด์บริทาเนีย (Britania) เพิ่มเติม เป็น 6 โครงการ มูลค่ารวม 8,000 ล้านบาท และภายในไตรมาส 3 ปีนี้ จะมีการเปิดตัวโครงการคอนโดฯ ที่จับกลุ่มผู้ซื้อคอนโดมิเนียมครั้งแรก (First Condo Buyer) และกลุ่มสตาร์ทอัพภายใต้แบรนด์ดิ ออริจิ้น (The Origin)

ออริจิ้น เมกา

นายพีระพงศ์ กล่าวว่าภายในปี 2565 บริษัทจะมีรายได้รวมทุกกลุ่มธุรกิจถึง 30,000 ล้านบาท จากเดิม 16,638 ล้านในปี 2561 ปัจจุบันบริษัทมีแบ็คล็อกคุณภาพอยู่แล้วที่ 34,000 ล้านบาท พร้อมทยอยรับรู้รายได้ไปจนถึงปี 2564  

“เรามีวิสัยทัศน์ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวในการดำเนินธุรกิจ ด้วยการสร้าง New S Curve หรือธุรกิจใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น ธุรกิจที่สร้างรายได้หมุนเวียนอย่างโรงแรม ที่จะเริ่มสร้างรายได้เข้ามาเป็นครั้งแรกในช่วงไตรมาส ของปีนี้ถึง โครงการ ได้แก่ โรงแรม Staybridge Suites Bangkok Thonglor และโรงแรม Holiday Inn & Suites Sriracha  ทำให้เรากลายเป็นบริษัทที่มีรายได้เติบโตมั่นคง” นายพีระพงศ์ กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight