COLUMNISTS

Finite And Infinite Games

Avatar photo
256

54 2

“ถ้าวิธีคิดเปลี่ยน การกระทำก็เปลี่ยน ถ้าการกระทำเปลี่ยน ผลลัพธ์ก็เปลี่ยน ถ้าผลลัพธ์เปลี่ยน ชีวิตก็เปลี่ยน”

เป็นคำที่คุณ ต๊อบ เจ้าของเถ้าแก่น้อยเคยกล่าวเอาไว้ นั่นแปลว่าต้นเหตุของทุกสิ่งที่เกิดขึ้นเกิดจากวิธีคิดของเราใช่หรือไม่ การที่เราลงทุนและยังประสบภาวะได้ๆโดนๆ พยายามเท่าไรก็ไม่ได้ผลลัพธ์ที่เราต้องการสักที ในวันนี้ผมจึงอยากนำเสนอวิธีคิดอีกรูปแบบหนึ่ง ที่มันอาจจะเปลี่ยนผลลัพธ์ของคุณไปตลอดชีวิตการลงทุน ถ้าคุณเปิดใจรับมัน เรามาเริ่มกันครับ
สำหรับเรื่องการลงทุนถ้าเราเปลี่ยนโจทย์แรก จากการออกแบบว่าเราจะเทรดแบบไหน เทรดสั้น กลาง ยาว หรือจะจัดสรรแบ่งเงินยังไง เปลี่ยนเป็นว่าเราควรเริ่มต้นมองเกมส์การลงทุนของเราออกเป็น 2 แบบ ดังนี้

1.Finite Games คือเกมส์การแข่งขันที่มีวันจบ มีกำหนดเวลาสิ้นสุด มีเงื่อนไขการชนะที่ชัดเจน และมีผู้แพ้ผู้ชนะที่ชัดเจน
เช่น เกมส์กีฬา การแข่งขันเกมส์โชว์ เป็นต้น

2.Infinite Games คือเกมส์การแข่งขันที่ไม่มีจบ ไม่มีผู้แพ้หรือชนะที่ชัดเจน เพราะว่าต่อให้ใครล้มลงหรือแพ้ไปในวันนี้ ตราบใดที่เขายังสามารถกลับเข้ามาเล่นได้อีก เขาก็อาจกลับมาเป็นผู้ชนะในวันหน้าก็ได้ เช่น เกมส์การเมือง เกมส์ทางธุรกิจ

หลังจากนั้นเราก็มาพิจารณาว่าในเกมส์การลงทุนนั้น Finite หรือ Infinite ที่จะสมเหตุสมผลมากกว่ากัน สมมุติว่าเราเชื่อว่า Infinite Games สอดคล้องกับความเป็นจริงของตลาดการลงทุนมากที่สุด เราก็ค่อยมาตั้งโจทย์ว่า “เราจะลงทุนอย่างไร ในเกมส์การลงทุนที่ไม่มีวันจบและไม่มีผู้แพ้ชนะที่ยั่งยืนถาวร” ในส่วนนี้ขอฝากเป็นโจทย์ให้พวกเราคิดและพิจารณากันนะครับ หลังจากนั้นผมเชื่อว่าเมื่อโจทย์คุณเปลี่ยน คุณจะมีคำตอบของคำถามที่เปลี่ยนแปลงไป แล้วสุดท้ายผลลัพธ์ของคุณจะค่อยๆเปลี่ยนไปครับ ผมเชื่อแบบนั้น