Politics

ไม่ได้แปลว่าถูก! ‘สมชัย’ ย้ำสูตร ‘กรธ.’ หาปาร์ตี้ลิสต์ ‘กกต.’ ใช้แล้วอาจโดนจองกฐิน

“สมชัย” โพสต์เฟซบุ๊กเตือน “7 กกต.” ใช้สูตรคำนวณบัญชีรายชื่อพลาด อาจถูกหลายพรรคการเมืองรุมจองกฐิน

สมชัย ศรีสุทธิยากร 1 e1555750017623

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารจัดการเลือกตั้ง และอดีตผู้สมัคร ส.ส. สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Somchai Srisutthiyakorn ถึงประเด็นการใช้สูตรคำนวณ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ไม่ได้แปลว่าสูตร กรธ.ถูกต้อง

การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญตามคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นการระบุเพียงแค่ว่า มาตรา 128 ของ พรป.ส.ส.มิได้มีเนื้อความขัดหรือแย้งต่อ ม.91 ของรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเป็นเพียงการขยายความขั้นตอนวิธีการคำนวณ แต่ไม่ใช่คำตอบว่า สูตร กรธ.ที่ กกต.ตั้งใจใช้จะถูกรัฐธรรมนูญด้วย

คำวินิจฉัยของศาลฯ จึงมีประโยชน์เป็นศูนย์สำหรับ กกต. มิได้มีส่วนสนับสนุนหรือเป็นตัวช่วยใดๆให้ กกต.เลือกใช้สูตรที่อาจมีคนแย้งว่า เป็นสูตรที่ขัดรัฐธรรมนูญแล้วจะพ้นผิด ทุกอย่างจึงขึ้นอยู่กับ กกต. 7 ท่าน จะตัดสินใจใช้สูตรที่ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญมาเป็นเครื่องมือในการคำนวณเพื่อจัดสรร จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อที่เหมาะสม

หากเปรียบ กกต.เป็นวัด คาดว่าหาก กกต.ใช้สูตรผิด คงมีหลายพรรคที่ประกาศจองกฐิน งานนี้คงรับกันไม่หวั่นไม่ไหว คณะที่ร่วมจองกฐินจะมีกี่คณะ บ่ายนี้ได้รู้กัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight