Politics

ยอมรับ! ‘แสวง’ เผยนับคะแนนซ้ำเกิดจากความผิดพลาดบุคคล

“กกต.” ย้ำมีอำนาจตามกฎหมายประกาศ ส.ส. ไม่น้อยกว่า 95% เท่านั้น ยันทุกผลคะแนนพร้อมเปิดเผย รับเหตุนับคะแนนซ้ำเกิดจากความบกพร่องบุคคล แต่ตรวจสอบได้

แสวง 1 e1556532065887

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงว่า กรณีที่มีการพาดพิงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องการประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. รวมถึงการตั้งคำถามว่าทำไมถึงยังไม่มีการประกาศผลทั้งที่มีการเลือกตั้งผ่านมาแล้ว 1 เดือน ซึ่งมาตรา 127 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้กำหนดการเลือกตั้งทั่วไป ให้ กกต. ประกาศผลได้ต่อเมื่อตรวจสอบเบื้องต้น แล้วการเลือกตั้งมีความสุจริตเที่ยงธรรมและมีผลการเลือกตั้ง 95% ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด กกต.จึงไม่อาจทยอยประกาศผลได้ แต่ต้องประกาศไม่น้อยกว่า 95%

ส่วนการเรียกร้องให้ กกต. เปิดเผยรายงานผลการนับคะแนน แบบ ส.ส. 5/18 ตาม พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสาร ซึ่งแบบ ส.ส. 5/18 เป็นเอกสารที่สามารถเปิดเผยได้ โดยหลังจากเลือกตั้งเสร็จทางกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ได้มีการปิดประกาศไว้ที่หน่วยแล้ว 1 ฉบับ และภายหลังวันเลือกตั้งผู้สมัครหรือพรรคการเมืองสามารถขอสำเนาได้ที่ กกต. ประจำจังหวัดทุกจังหวัด ไม่จำเป็นต้องใช้สิทธิตามกฎหมายดังกล่าว

สำหรับผลการนับคะแนนใหม่ในเขต 1 จังหวัดนครปฐมนั้น ทาง กกต. จังหวัด ได้มีการเชิญผู้แทนผู้สมัครในลำดับที่ 1 และ 2 เพื่อไปดูหลักฐานการนับคะแนนที่มีปัญหา และยืนยันว่าระบบการเลือกตั้งของสำนักงาน กกต. มีความปลอดภัยในการทำให้การเลือกตั้งสุจริตเที่ยงธรรม ตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง ระหว่างการเลือกตั้ง และหลังการเลือกตั้ง จะเห็นได้จากการนับคะแนนใหม่ที่ผ่านมา ที่มีการจัดเก็บบัตรเลือกตั้งอย่างปลอดภัยไม่มีปัญหา และบัตรเลือกตั้งทุกใบยังอยู่ในสภาพครบถ้วนสมบูรณ์ ดังนั้น ในส่วนของเขต 1 จังหวัดนครปฐมไม่ต้องกังวล สามารถตรวจสอบที่ไปที่มาได้

ส่วนกรณีการนับคะแนนครั้งที่ 2 ยังคงมีปัญหานั้นจะมีผลต่อความเชื่อถือขององค์กรหรือไม่ นายแสวง ยอมรับว่าส่วนหนึ่งเกิดจากผลการดำเนินการ และความบกพร่องในส่วนของบุคคลที่ปฏิบัติหน้าที่ แต่ยืนยันว่าสามารถตรวจสอบได้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight