Economics

ลุ้น 24 เม.ย. ชี้ชัด! ขึ้น – ไม่ขึ้นค่าโดยสารรถเมล์

ลุ้น 24 เม.ย. ศาลปกครองกลางชี้ขาด “ขึ้น – ไม่ขึ้น” ค่าโดยสารรถสาธารณะ ด้านผู้ประกอบการแจงเดือนร้อน จำเป็นต้องขึ้น!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากศาลปกครองกลางนัดไต่สวนตามคำร้องนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ยื่นฟ้องขอให้ระงับการปรับขึ้นค่าโดยสารของรถโดยสารสาธารณะทั้งระบบและรถของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ตามมติคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง และศาลนัดไต่สวนทั้งฝ่ายนายศรีสุวรรณและตัวแทนคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง เพื่อตรวจสอบข้อมูล

ศรีสุวรรณ จรรยา

โดยหลังการไต่สวนนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า วันนี้ศาลไต่สวนแต่ยังไม่มีคำสั่ง เนื่องจากศาลฯ ขอข้อมูลต้นทุนการเดินรถจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ บขส. เพื่อพิจารณาประกอบก่อนจะมีคำสั่งวันที่ 24 เมษายนนี้ สมาคมฯ ยืนยันว่าการปรับค่าโดยสารที่มีผลวันนี้ ถือว่าไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค เนื่องจากเชื่อว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังสามารถดำเนินธุรกิจมีกำไร จึงยังสามารถเดินรถได้ในปัจจุบัน

ด้านนางภัทรวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง กล่าวว่า ทางสมาคมฯผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางขอขึ้นค่าโดยสารเพื่อให้สามารถปฏิรูปการเดินรถประจำทางได้ หากได้ขึ้นราคาค่าโดยสารตามอัตรารถใหม่ ทางสมาคมฯก็พร้อมที่จะนำรถใหม่กลับมาให้บริการในระบบภายใน 1 – 2 เดือน แต่หากยิ่งชะลอการขึ้นค่าโดยสารก็จะยิ่งมีรถร่วมให้บริการน้อยลงไปอีก โดยปัจจุบันมีข้อมูลผู้ประกอบการเลิกให้บริการเดินรถแล้ว 500 – 2,000 คัน ทำให้เหลือรถให้บริการในระบบเพียง 1,000 คันเท่านั้น เพราะไม่มีเม็ดเงินมาประกอบการต่อ

ดังนั้นหากยังชะลอการขึ้นค่าโดยสารต่อไปอีก ผู้ประกอบการก็คงล้มหายตายจากไปจากระบบไปเรื่อยๆ จึงอยากให้มองถึงความจำเป็นและเดือดร้อนของผู้ประกอบการด้วย

Avatar photo