Economics

สหภาพฯ ชี้ ‘รัฐบาล’ ต้องช่วยจ่ายค่าโง่ ‘โฮปเวลล์’

สหภาพฯ ชี้ ‘การรถไฟฯ’ ไม่มีเงิน รัฐบาลควรช่วยจ่ายค่าโง่ ‘โฮปเวลล์’ 1.2 หมื่นล้านบาท

จากกรณีที่วันนี้ (22 เม.ย.) ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จ่ายเงินชดเชยค่าบอกเลิกสัญญาประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาทแก่บริษัท โฮปเวลล์ ภายใน 180 วันนับตั้งแต่คดีถึงที่สุดนั้น

wp image 381655013jpg
สาวิทย์ แก้วหวาน (ภาพ : voicelabour.org)

นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟฯ คงต้องเคารพคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุด โดยจ่ายค่าชดเชยตามคำพิพากษา

ทั้งนี้ โฮปเวลล์เป็นโครงการพัฒนาขนส่งมวลชนและที่ดินของรัฐบาล ที่มอบให้การรถไฟฯ ดูแล แต่ต่อมาเกิดปัญหาเรื่องการระดมทุนและความไม่พร้อมส่งผลให้ต้องยกเลิกโครงการดังกล่าวไป ดังนั้น รัฐบาลจึงควรมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบค่าชดเชยด้วย ไม่ควรให้การรถไฟฯ รับผิดชอบแต่ฝ่ายเดียว

“รัฐบาลไม่ควรปฏิเสธความรับผิดชอบ แต่จะจ่ายยังไง ประนีประนอมอย่างไรก็ต้องไปดูกัน การรถไฟฯ ไม่มีเงิน เก็บค่าโดยสารราคาถูก และมีภาระขาดทุน ถ้าต้องรับผิดชอบอีกหมื่นกว่าล้านบาท ก็คงลำบาก” นายสาวิทย์กล่าว

โฮปเวลล์11

หลังจากนี้สหภาพฯ คงต้องเข้าหารือและขอความชัดเจนจากผู้บริหารว่า การรถไฟฯ จะดำเนินการจ่ายค่าชดเชยทั้งหมดอย่างไร เมื่อไหร่ และด้วยวิธีไหน เพราะที่ผ่านมาผู้บริหารเป็นผู้ดำเนินการเอง โดยฝ่ายสหภาพฯ ไม่ได้รับทราบรายละเอียดด้วย ขณะเดียวกันคาดว่า สหภาพฯ จะมีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการภายใน 1-2 วันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ (22 เม.ย.) ที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้การรถไฟฯ จ่ายค่าชดเชยแก่บริษัท โฮปเวลล์ มูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาท เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการเดินรถไฟระหว่างประเทศไทยและกัมพูชาอีกครั้งในรอบกว่า 40 ปี

Avatar photo