Economics

ลุยถก ‘ไฮสปีดสามสนามบิน’ ต่อ ลุ้นสรุปร่างสัญญา ‘CP’ ศุกร์นี้

นัดสรุปร่างสัญญา “ไฮสปีดสามสนามบิน” วันศุกร์นี้ ถ้าผ่านฉลุย เตรียมส่งชื่อ “CP” ให้อีอีซีพิจารณาต่อ

 

รถไฟความเร็วสูง จีน

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 2.2 แสนล้านบาทว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการรถไฟความเร็วสูง ที่มีตนเป็นประธาน จะนัดหารืออีกครั้งในเวลา 9.30 น. วันที่ 19 เมษายนนี้

ในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะติดตามผลการเจรจาร่างสัญญากับกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP) ในประเด็นปลีกย่อย โดยกลุ่ม CP น่าจะส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมด้วย

ทั้งนี้ ถ้าหากไม่มีอุปสรรคใดๆ และคณะกรรมการคัดเลือกฯ สามารถสรุปร่างสัญญาได้ ก็จะเสนอเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาตามลำดับ ซึ่งเบื้องต้นยังคงกรอบเวลาการทำงานไว้ตามเป้าหมายล่าสุด คือ

คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะส่งร่างสัญญาให้สำนักงานอัยการสูงสุดและคณะกรรมการนโยบายพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาตะวันออก (EEC) พิจารณาในเดือนเมษายน ก่อนจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาและลงนามสัญญาได้เร็วที่สุดในเดือนหน้า

 

ไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสนามบิน 01

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันการประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินอยู่ในขั้นตอนการเจรจากับกลุ่ม CP ซึ่งเป็นผู้ยื่นข้อเสนอด้านราคาดีที่สุด

ที่ผ่านมาการเจรจาระหว่างคณะกรรมการคัดเลือกฯ และกลุ่ม CP ยืดเยื้ออยู่ประมาณ 3 เดือน เนื่องจากกลุ่ม CP ได้ยื่นข้อเสนอหลัก ที่อยู่นอกเอกสารเชิญชวนยื่นข้อเสนอ (RFP) จำนวน 12 ข้อ

แต่คณะกรรมการคัดเลือกฯ ก็มีมติไม่รับข้อเสนอทั้ง 12 ข้อ และกลุ่ม CP ก็ยอมรับมติดังกล่าวแล้ว ส่งผลให้ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถเดินหน้าการเจรจาต่อไปได้ โดยปัจจุบันทั้ง 2 ฝ่ายกำลังเจรจารายละเอียดปลีกย่อยในร่างสัญญา ซึ่งเป็นประเด็นที่ไม่ซับซ้อน ก่อนจะนัดประชุมสรุปผลการเจรจาร่างสัญญาอีกครั้งในวันที่ 19 เมษายนนี้

 

ปิดจ๊อบ! ‘CP’ ยอมถอน 12 ข้อเสนอแลกสัญญา ‘ไฮสปีด’

Avatar photo