Economics

ปิดจ๊อบ! ‘CP’ ยอมถอน 12 ข้อเสนอแลกสัญญา ‘ไฮสปีด’

“CP” ยอมถอน 12 ข้อเสนอปิดจ๊อบ “ไฮสปีด” จากนี้เหลือเจรจารายละเอียดปลีกย่อย ลั่นสรุปร่างสัญญาส่งเข้า “อีอีซี” ได้เดือนนี้ตามเป้า

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 2.2 แสนล้าน กล่าวว่า วันนี้ (4 เม.ย.) กลุ่ม CP ได้รายงานต่อคณะกรรมการคัดเลือกฯ ว่า กลุ่ม CP ได้หารือกับพันธมิตรทางการเงินแล้วส่งผลให้ความเสี่ยงในการดำเนินโครงการลดลง

ในการเจรจาวันนี้ กลุ่ม CP จึงยอมรับมติคณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่เห็นชอบให้ยกเลิกข้อเสนอจากทางกลุ่มจำนวน 12 ข้อ โดยทางกลุ่ม CP ไม่มีเงื่อนไขหรือประเด็นใดๆ มาเสนอเพิ่มเติมอีก

S 79544325

“เขาได้ไปคุยแหล่งเงินทุนและบอกว่า ยอมรับตามที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ ระบุ โดยครั้งนี้ยอมปลดข้อเสนอที่ถูกปัดตกทั้งหมด 12 ข้อ ใช้ตามเอกสารเชิญชวนยื่นข้อเสนอ (RFP) ทั้งหมด ในหลักการไม่มีประเด็นอื่นใดมาโต้แย้งเพิ่มเติม” นายวรวุฒิกล่าว

ในวันนี้จึงนับว่าการเจรจามีความคืบหน้าไปแล้ว 70-80% ขั้นตอนต่อไป ฝ่ายกฎหมายของภาครัฐและกลุ่ม CP จะต้องนัดหารือกันเรื่องรายละเอียดปลีกย่อยในร่างสัญญา เช่น บทปรับ สำนวนและถ้อยคำในสัญญา เป็นต้น ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกฯ ก็จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ความเห็นด้วย คาดว่าร่างสัญญาจะมีความชัดเจนภายใน 2 สัปดาห์

โดยหลังวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะประชุมสรุปรายะเอียดปลีกย่อยในร่างสัญญาอีกครั้ง จากนั้นจะเสนอร่างสัญญาให้สำนักอัยการสูงสุดและคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) พิจารณาภายในเดือนเมษายนตามเป้าหมายเดิม จากนั้นจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาและคาดว่าจะลงนามสัญญากับเอกชนได้เร็วที่สุดในเดือนพฤษภาคมนี้

อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯ ยังไม่สามารถลงนามสัญญากับเอกชนได้ จนกว่ารายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการจะผ่านความเห็น ซึ่งขณะนี้รายงานอีไอเออยู่ระหว่างการนำเสนอให้ผู้เกี่ยวข้องพิจารณาในขั้นสุดท้าย

Avatar photo