Business

‘อาคม’เบรก’เจ๊เกียว’ขึ้นค่าโดยสาร10สต./กม.

พิษดีเซลพุ่ง 'เจ๊เกียว' ร้องขึ้นค่าโดยสาร10สต./กม.
นางสุจินดา เชิดชัย

“เจ๊เกียว”เอาด้วยขอขึ้นค่าโดยสาร 10 สตางค์ต่อกิโลเมตร  ด้าน”อาคม”เบรกขึ้นค่าโดยสาร ขณะสหพันธ์ขนส่งรถบรรทุกอาเซียน วอนรัฐนำเงินกองทุนน้ำมัน 4 หมื่นล้าน  อุดหนุนค่าน้ำมัน  ลั่นไม่ได้รับการช่วยเหลือปรับค่าขนส่งทันที 5%  

หลังจากผู้ค้าน้ำมันได้ปรับราคาขายปลีกสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา สำหรับน้ำมันทุกประเภท แต่กลุ่มน้ำมันที่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการขณะนี้คือน้ำมันดีเซล ทำให้ผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร และทางสหพันธ์ขนส่งรถบรรทุกอาเซียน ออกมาเรียกร้องผลกระทบที่เกิดขึ้นทันที

 “เจ๊เกียว”ขอขึ้นค่าโดยสาร10สต./กม. 

เช้านี้ที่กระทรวงคมนาคม นางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร ได้ยื่นหนังสือถึงนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อขอความเป็นธรรมเรื่องอัตราค่าโดยสาร

นางสุจินดา หรือเจ๊เกียว ระบุว่าปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลได้ปรับตัวสูงขึ้นกระทั่งเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2561 ราคาอยู่ที่ 29.79 บาทต่อลิตร ราคาปรับตัวสูงขึ้นถึงลิตรละ 10.10 บาท เมื่อเทียบกับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559 ซึ่งตามธรรมเนียมปฎิบัติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางจะมีมติปรับค่าโดยสารขึ้นหรือลง เมื่อราคาน้ำมันดีเซลมีการเปลี่ยนแปลงทุกๆ 3 บาทต่อลิตรไม่ว่าจะขึ้นหรือลง

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องมาเป็นระยะๆ นั้น เป็นราคาที่สูงเกินกว่าผู้ประกอบการจะรับได้ ดังนั้นเพื่อความเป็นธรรมจึงขอปรับค่าโดยสารอีก 10 สตางค์ต่อกิโลเมตร ตามราคาดีเซลที่ปรับเพิ่มขึ้น

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวหลังนางสุจินดา เข้าพบเพื่อขอปรับขึ้นค่าโดยสาร 10 สตางค์ต่อกิโลเมตร ว่าขอให้สมาคมฯชะลอปรับขึ้นค่าโดยสารออกไปก่อน เนื่องจากกรมการขนส่งทางบก(ขบ.)อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างอัตราค่าโดยสารใหม่  คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคมนี้

S 58777606

สมาคมรถบรรทุกโวยได้รับผลกระทบ

เช่นเดียวกับนายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์รถบรรทุกอาเซียน กล่าวว่าจากที่ราคาน้ำมันได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลกระทบทำให้การขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกทุกประเภทได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางสหพันธ์รถบรรทุกอาเซียนได้ทำหนังสือถึงนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อขอให้กระทรวงพลังงานนำเงินกองทุนน้ำมันที่จัดเก็บไว้เกินกว่า 40,000 ล้านบาท มาสนับสนุนช่วยผู้ประกอบการไม่ให้ปรับค่าขนส่งเพิ่มขึ้น เพราะจะสร้างความเดือดร้อนต่อผู้ใช้บริการ

รถบรรทุกจ่อปรับค่าขนส่งเพิ่ม5%

โดยเสนอขอให้นำเงินกองทุนน้ำมันมาช่วยผู้ประกอบการจนถึงไตรมาส 4 ปี 2561 คือเดือนกันยายน2561 หลังจากนั้นให้ราคาน้ำมันปรับเป็นไปตามกลไกตลาด แต่หากรัฐบาลและกระทรวงพลังงานไม่ช่วยเหลือทางผู้ประกอบการ มีความจำเป็นต้องปรับราคาค่าขนส่งเพิ่มขึ้นอีก 5%

ตามข้อเสนอของสหพันธ์ขนส่งรถบรรทุกอาเซียน ระบุว่าสืบเนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลได้ปรับขึ้นตลอดเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา จนปัจจุบันราคาขายปลีกอยู่ที่ลิตรละกว่า 29 บาท ส่งผลให้ผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อน

ขณะที่ปัจจุบันอัตราค่าขนส่งของไทยมีราคาค่าขนส่งถูกที่สุดในอาเซียน เมื่อเทียบกับต้นทุนของผู้ประกอบการ ค่าพลังงานของการขนส่งอยู่ที่ 50-55%Add Friend

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight