Business

ยืดเวลา!! ‘ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3’ ยังตรวจคุณสมบัติเอกชนไม่จบ

ประมูล “ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3” พิจารณาคุณสมบัติไม่จบ สั่งเอกชนชี้แจงเพิ่มเติม ยืดเวลาประกาศผลเป็นเดือน พ.ค.

ท่าเรือ แหลมฉบัง 3

เรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า การประมูลโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟสที่ 3 ท่าเรือ F วงเงินลงทุนกว่า 8.4 หมื่นล้านบาท ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 2 ด้านคุณสมบัติทั่วไปของนักลงทุน คุณสมบัติทางการเงิน และประสบการณ์ของผู้ยื่นซองข้อเสนอ เนื่องจากข้อเสนอมีรายละเอียดจำนวนมาก ดังนั้นจึงต้องเลื่อนเป้าหมายที่จะประกาศผลการประมูลในวันนี้ (11 เม.ย.) ออกไปก่อน

ทั้งนี้ ยังตอบไม่ได้ว่ามีผู้ไม่ผ่านข้อเสนอซองที่ 2 หรือไม่ เพราะยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ โดยช่วงนี้ติดวันหยุดสงกรานต์หลายวัน การท่าเรือฯ จึงต้องเลื่อนการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 2 ออกไป แต่ก็จะพยายามสรุปผลให้ได้ในเดือนเมษายนนี้

จากนั้นจะพิจารณาข้อเสนออีก 3 ซองต่อเนื่อง ได้แก่ ข้อเสนอซองที่ 3 ด้านด้านเทคนิคและแผนการลงทุนในโครงการฯ, ข้อเสนอซองที่ 4 ด้านผลประโยชน์ตอบแทน และข้อเสนอซองที่ 5 ข้อเสนอแนะในการเพิ่มประสิทธิภาพของโครงการฯ เบื้องต้นตั้งเป้าหมายว่าจะประกาศผลการประมูลได้เร็วที่สุดในเดือนพฤษภาคม

ท่าเรือ แหลมฉบัง

รายงานข่าวจากการท่าเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้ คณะกรรมการพิจารณาซองเอกสารประกวดราคาโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟสที่ 3 ได้ประชุมพิจารณาข้อเสนอซองที่ 2

ที่ประชุมได้ลงความเห็นให้ผู้เข้าประมูลทั้ง 2 กลุ่ม ชี้แจงเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณา และเสนอต่อคณะกรรมการฯ อีกครั้ง โดยคณะกรรมการฯ จะพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 23 เมษายน และจะพิจารณาข้อเสนออีก 3 ซองในลำดับต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การท่าเรือฯ ได้เปิดให้เอกชนยื่นซองประมูลโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟสที่ 3 เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมาและเดิมตั้งเป้าว่าจะประกาศผลการประมูลได้ภายในวันนี้ (11 เม.ย.) โดยมีผู้เข้าประมูล 2 กลุ่ม ได้แก่

  1. กลุ่มกิจการร่วมค้า GPC ซึ่งประกอบด้วยบริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ในเครือ ปตท., บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF, บริษัท China Harbour Engineering Commpany Limited (CHEC) จากประเทศจีน
  2. กลุ่มกิจการร่วมค้า NPC ซึ่งประกอบด้วยบริษัท แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ จำกัด, บริษัท นทลิน จำกัด, บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PRM, บริษัท พีเอชเอส ออแกนิค ฮิลลิ่ง จำกัด และ China Railway Construction Corporation Limmited (CRCC) จากประเทศจีน

 

 

Avatar photo