World News

โซเชียลรุมวิจารณ์โฆษณาใหม่เบอร์เกอร์ คิง

เบอร์เกอร์ คิง กลายเป็นแบรนด์ล่าสุดที่ตกเป็นเป้าวิจารณ์บนโซเชียลมีเดีย จากการเผยแพร่โฆษณาชุดใหม่ ที่แสดงให้เห็นถึงความยากลำบากในการใช้ตะเกียบกินอาหารตะวันตก

bur

โฆษณาของเชนฟาสต์ฟู้ดชื่อดังรายนี้ เป็นเรื่องราวของคนที่กำลังพยายามกินเบอร์เกอร์รสชาติใหม่ “เบอร์เกอร์ไก่ทอดกรอบพริกหวานแบบเวียดนาม” ด้วยตะเกียบสีแดงขนาดใหญ่ ซึ่งเหล่าผู้ใช้โซเชียลมีเดียระบุว่า โฆษณานี้ที่เผยแพร่บนอินสตาแกรม เป็นเรื่องอ่อนไหวทางวัฒนธรรม และเป็นการเล่นกับเรื่องราวที่เป็นแบบแผนตายตัวอยู่แล้ว

หลังโดนวิจารณ์อย่างหนัก เบอร์เกอร์คิงก็ได้ลบโฆษณานี้ออกไป พร้อมออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และระบุว่า โฆษณานี้ไม้ได้สะท้อนถึงคุณค่าของแบรนด์ที่มีความหลากหลาย และการอยู่ร่วมกัน

“เราได้ขอให้แฟรนไชส์ของบริษัทในนิวซีแลนด์ถอดโฆษณาตัวนี้ออกในทันที” แถลงการณ์ของเบอร์เกอร์ คิง ระบุ

280f972cf153659aededaf097af06d74

อย่างไรก็ดี แม้โฆษณาบนอินสตาแกรมของเบอร์เกอร์ คิง ในนิวซีแลนด์ จะโดนลบออกไปแล้ว แต่ทวิตเตอร์ที่นำเสนอเนื้อหาดั้งเดิมของโฆษณายังคงเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ มีคนกดเข้าไปดูแล้วมากกว่า 2.7 ล้านครั้ง

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ความผิดพลาดครั้งนี้ อาจสร้างความเสียหายต่อแผนสร้างการเติบโตครั้งใหญ่ในเอเชีย ของเบอร์เกอร์ คิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดจีน ที่บริษัทเปิดสาขาใหม่ไปแล้วราว 100 สาขาเมื่อปีที่แล้ว และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เรสตัวรองท์ แบรนด์ส อินเตอร์เนชันแนล อิงค์ บริษัทแม่ของเบอร์เกอร์ คิง ก็เพิ่งนำแบรนด์ “ทิม ฮอร์ตัน คาเฟ่” เข้าไปเปิดสาขาแรกในแดนมังกร โดยมีเป้าหมายที่จะเปิดอีกมากกว่า 1,500 สาขาภายในช่วงทศวรรษหน้า

 

Avatar photo