POLITICS-GENERAL

เผย 6 จุดเสี่ยงส้วมสาธารณะ ชี้ ‘ที่จับสายฉีด’ พบเชื้อโรคมากสุด

กรมอนามัย แนะนำสถานประกอบการ ปั๊มน้ำมัน ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยว ล้างส้วมให้สะอาดรองรับประชาชนจำนวนมากช่วงเทศกาลสงกรานต์  ย้ำ 6 จุด เสี่ยงโรค “ที่จับสายฉีดชำระ” พบเชื้อโรคมากสุด 85%

S 20439567
นพ.ดนัย ธีวันดา

นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นอกจากต้องระมัดระวังในเรื่องอุบัติเหตุบนท้องถนน และการกินอาหารที่สะอาดปลอดภัยแล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ เพื่อสุขอนามัยที่ดีในการเดินทาง คือการใช้บริการห้องส้วมสาธารณะตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น สถานีขนส่ง ปั๊มน้ำมัน ศาสนสถาน โรงพยาบาล และ ตามแหล่งท่องเที่ยว

โดยต้องขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการในสถานที่ต่างๆ ร่วมกันล้างส้วมสาธารณะ ให้สะอาดเพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเน้นการทำความสะอาดแหล่งปนเปื้อนเชื้อโรคที่ต้องสัมผัสบ่อยๆ 6 จุดสำคัญ ได้แก่

  • ที่จับสายฉีดชำระ ซึ่งตรวจพบเชื้อโรคมากที่สุดถึง 85 %
  • บริเวณพื้นห้องส้วม พบเชื้อโรค 50 %
  • ที่รองนั่งโถส้วม พบเชื้อโรค 31%
  • ที่กดโถส้วม และ โถปัสสาวะ พบเชื้อโรค  8 % 
  • ที่เปิดก๊อกอ่างล้างมือ พบเชื้อโรค 7 %
  • กลอนประตูหรือลูกบิด พบเชื้อโรค  3 %

พาดหัว่ข่าว1

พร้อมกันนี้ต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในการใช้ส้วมให้กับนักท่องเที่ยว โดยต้องไม่ขึ้นไปเหยียบบนโถส้วม แบบนั่งราบหรือแบบชักโครก ไม่ทิ้งขยะ หรือวัสดุใดๆ ลงโถส้วม ราดน้ำ หรือกดชักโครกทุกครั้งหลังการใช้ส้วม และล้างมือทุกครั้งหลังการใช้ส้วม

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมอนามัย ได้สนับสนุนให้สถานประกอบการทุกแห่ง ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาส้วมสาธารณะ ให้ได้มาตรฐานส้วมสาธารณะระดับประเทศ (HAS) คือ สะอาด (Health) เพียงพอ (Accessibility) และปลอดภัย (Safety) รวมทั้งการจัดการขยะ โดยจัดเตรียมถังขยะ พร้อมฝาปิดให้มิดชิดไว้บริการ และจัดให้มีการคัดแยกขยะ  เพื่อความเป็นระเบียบ ลดปริมาณขยะ ที่จะไปกำจัดและลดการเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์ แมลงพาหะนำโรค

Avatar photo