World News

จีนปัดยื่นข้อเสนอซื้อสินค้าสหรัฐลดขาดดุล

จีนออกโรงปฏิเสธ ไม่ได้ยื่นเสนอแพคเกจซื้อสินค้าสหรัฐ เพื่อลดตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐที่มีต่อแดนมังกรให้ได้มากถึง 2 แสนล้านดอลลาร์

China denies it has offered a $200 billion package to slash U.S. trade gap

นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า รายงานข่าวเรื่องที่จีนยื่นข้อเสนอให้สัมปทานการค้า และเพิ่มปริมาณการซื้อสินค้าสหรัฐ ที่มีเป้าหมาย เพื่อลดตัวเลขขาดดุลการค้าที่มีกับจีนให้ได้มากสุดถึง 200,000 ล้านดอลลาร์ต่อปีนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

“ข่าวลือนี้ไม่ใช่เรื่องจริง ผมสามารถยืนยันได้ ซึ่งตามความเข้าใจของผมนั้น ทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหารือกันอยู่ ในทิศทางที่สร้างสรรค์”

อย่างไรก็ดี นายลู่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดอย่างเจาะจงเกี่ยวกับการเจรจาที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนอยู่ระหว่างการเยือนสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่สหรัฐภายใต้การนำของนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามการค้าระหว่าง 2 ประเทศ ที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่สุดของโลก

การออกมาปฏิเสธดังกล่าว ยังมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่จีนประกาศว่า ได้ยุติการสอบสวนคดีข้าวฟ่างสหรัฐทุ่มตลาด ที่ทำให้มีการระงับการค้าสินค้าประเภทนี้กับสหรัฐที่มีมูลค่าเกือบ 1,100 ล้านดอลลาร์ไปเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ แสดงให้เห็นว่า เมื่อปีที่แล้ว สหรัฐขาดดุลการค้ากับจีนสูงถึง 3.7523 แสนล้านดอลลาร์ หรือเกือบครึ่งหนึ่งของยอดขาดดุลการค้าสหรัฐกับประเทศต่างๆทั่วโลก


Add Friend

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight