Politics

ไม่จริง!! ‘จรุงวิทย์’ ปัดตั้งธงฟัน 117 เขต ชี้สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ชัดเจนหลัง 9 พ.ค.

“กกต.” ยันไม่ตั้งธงฟัน 117 เขตตามข่าวปรากฏ ย้ำยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ ชี้สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ชัดเจนหลัง 9 พฤษภาคม ในการรับรองส.ส.

S 17694887

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยความคืบหน้าในการดำเนินการสืบสวน ไต่สวน ข้อร้องเรียนต่าง ๆ หลังจากที่มีการประชุมชี้แจงให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้งให้วินิจฉัยว่า กระบวนการในการไต่สวนสืบสวน ต้องส่งไปให้กกต.พิจารณา ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งใหม่ หรือระงับสิทธิสมัคร หรือให้ใบแดง หรือส่งฟ้องร้องต่อศาล ซึ่งก็ต้องพิจารณาตามเนื้อหาหรือพยาน หลักฐานที่ปรากฏอยู่ในสำนวนการสืบสวน ไต่สวน ฉะนั้นข้อมูลต่างๆ ที่มีธงมีการตั้งเป้าไว้ว่ามี 117 เขต จึงไม่เป็นความจริง

“กระบวนการสืบสวนไต่สวนอยู่ที่พยานหลักฐานอยู่ในคำร้องนั้น เมื่อมีการไต่สวนและรวบรวมพยานหลักฐานแล้วถึงจะวินิจฉัยเรื่องได้แต่ละเรื่อง พยาน หลักฐาน ก็แล้วแต่ที่ไปรวบรวมมาได้ แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องไว ต้องรวดเร็ว ซึ่งมีการประชุมชี้แจงในวันนี้ ซึ่งเรื่องถึงคณะกรรมการวินิจฉัยแล้ว ก็ต้องวินิจฉัยโดยเร็วหรือต้องมีการชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบการสืบสวนไต่สวน และการวินิจฉัยตามระเบียบใหม่ซึ่งกฎหมายก็เปลี่ยนไปค่อนข้างเยอะ”เลขาธิการ กกต. กล่าว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีสำนวนอยู่ที่สำนักงาน กกต. ทั้งสิ้น 264 เรื่อง ในจำนวนนี้มี 164 เรื่อง ยังไม่เป็นสำนวน และมี 142 เรื่อง สั่งรับคำร้องไปแล้ว นอกจากนี้มี 117 เรื่อง อยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะรับคำร้องนั้นหรือไม่ ซึ่งสำนักงาน ก็ต้องตรวจสอบดูว่าเรื่องที่ได้รับมา มีมูลความผิดหรือไม่

ส่วนเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับการสรุปจาก กกต. ว่าจะใช้สูตรใด ซึ่งน่าจะทราบความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้ เพราะว่ามีการเรียกร้องให้ กกต. พิจารณาเรื่องสูตรการคำนวณต่าง ๆ ซึ่งการคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ มีบัญญัติไว้แล้วในกฎหมายในรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561

ทั้งนี้ การคำนวณต่างๆ ก็ต้องมีต้นแบบ ซึ่ง กกต. ก็จะรวบรวมศึกษาและจะให้แจ้งให้ทราบต่อไปว่าจะใช้คำนวณแบบใด ซึ่งประเด็นนี้ก็ต้องชัดเจนหลังการประกาศรับรองรายชื่อส.ส.ในวันที่ 9 พฤษภาคม

Avatar photo