Politics

ละเอียดยิบ!! ‘เพื่อไทย’ เปิดสูตรคำนวณ ‘ส.ส.บัญชีรายชื่อ’

“พรรคเพื่อไทย” ออกแถลงการณ์จี้ “กกต.” ชี้แจงทุกข้อสงสัย พร้อมเปิดสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบละเอียดยิบ

พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยฝ่ายกฎหมายของพรรค อาทิ นายชูศักดิ์ ศิรินิล นายโภคิน พลกุล นายชัยเกษม นิติสิริ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา และนายนพดล ปัทมะ ร่วมกันออกแถลงการณ์พรรคเพื่อไทย ขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยผลคะแนนของหน่วยเลือกตั้ง ชี้แจงจำนวนบัตรที่เพิ่ม และเปิดเผยวิธีการคำนวณ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อที่ถูกต้อง

นพดล
ภาพจากพรรคเพื่อไทย

นายนพดล อ่านแถลงการณ์ว่า การเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 ประชาชนยังมีข้อสงสัยและตั้งคำถามจำนวนมากเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง การนับคะแนน การเปิดเผยผลคะแนนที่ล่าช้า และมีตัวเลขที่มีข้อสงสัย รวมทั้งข่าวเกี่ยวกับการคำนวณคะแนนบัญชีรายชื่อที่อาจไม่สอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องดังนี้

1. ให้ กกต.เปิดเผยผลการนับคะแนนรายหน่วยเลือกตั้งทันที เนื่องจากประชาชนมีสิทธิที่จะตรวจสอบความถูกต้องของจำนวนผู้มาใช้สิทธิ จำนวนบัตรดีและบัตรเสีย รวมทั้งคะแนนที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับ เพื่อพิสูจน์ว่าตัวเลขที่ กกต.แถลงนั้นถูกต้องหรือไม่

2. ต้องชี้แจงว่าบัตรเลือกตั้งที่เพิ่มขึ้นมาถึงกว่า 4 ล้านใบ มาจากส่วนใดบ้าง

3. กระแสข่าวว่าอาจมีการคำนวณคะแนนและจัดสรรที่นั่ง ส.ส. ตามระบบบัญชีรายชื่อให้แก่พรรคขนาดเล็กจำนวนมาก ซึ่งอาจส่งผลถึงการรวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาล จึงอยากให้ กกต.ชี้แจงข้อเท็จจริงในประเด็นนี้ว่าเป็นไปตามข่าวหรือไม่ พรรคมีความเห็นว่าการคำนวณที่นั่ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ให้แต่ละพรรคการเมืองนั้น ต้องมีกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนแน่นอน มิอาจกระทำได้ตามอำเภอใจ โดยต้องกระทำตามบทบัญญัติมาตรา 91 แห่งรัฐธรรมนูญและมาตรา 128 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

โภคิน
ภาพจากพรรคเพื่อไทย

ด้านนายโภคิน กล่าวว่า วิธีการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อตามที่ระบุไว้ในมาตรา 128 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.โดยต้องคำนวณหาจำนวนคะแนน ต่อ 1 ส.ส.ที่พึงจะมีก่อน โดยนำคะแนนดิบของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวน 35,532,647 มาหารด้วย 500 คือ จำนวน ส.ส.ในสภาจะได้ เท่ากับ 71,065.3 คือตัวเลขพี่จะได้ ส.ส.พึงมีในสภา จากนั้นนำคะแนนดิบของแต่ละพรรคมาหาด้วย 71,065 ก็จะเป็นตัวเลข ส.ส.ที่พึ่งมีของแต่ละพรรค แล้วนำมาลบออกด้วยจำนวน ส.ส.เขตที่แต่ละพรรคได้ ก็จะได้ผลลัพธ์ของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่เมื่อรวม ส.ส.บัญชีรายชื่อทุกพรรคจะได้ 152 คน ทำให้เกินจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อที่กำหนดไว้ 150 คน ซึ่งตามมาตรา 128 (7) ระบุว่า ถ้าจัดสรรตามจำนวนเต็มแบบนี้แล้วเกิน 150 คน ให้คำนวณใหม่โดยให้นำจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคควรจะมี คูณด้วย 150 แล้วหารด้วย 152 คือ จำนวนที่เกินมาเพื่อปรับสัดส่วนใหม่ก็จะได้ผลลัพธ์

ดังนั้นพรรคการเมืองที่ได้รับการจัดสรรที่นั่ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อเพิ่มเติมนั้น จะต้องเป็นพรรคการเมืองที่มี ส.ส.พึงมีอย่างน้อย 1 คนขึ้นไปเท่านั้น ส่วนพรรคการเมืองอื่น ๆ ที่ได้คะแนนดิบต่ำกว่า 70,000 คะแนน ไม่ควรได้จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งหากคำนวณตามสูตรนี้ จะทำให้มีทั้งหมด 16 พรรคการเมืองที่มีจำนวน ส.ส. และเมื่อเทียบบัญญัติไตรยางค์แล้ว จะทำให้พรรคอนาคตใหม่กับพรรคชาติไทยพัฒนา มีจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลดลงพรรคละ 1 คน โดยทั้ง 16 พรรคการเมืองจะได้จำนวน ส.ส.ดังนี้

พรรคเพื่อไทยมีจำนวน 137 คนจากจำนวน ส.ส.เขตทั้งหมด

พลังประชารัฐมีจำนวน ส.ส.เขต 97 คนมี ส.ส.บัญชีรายชื่อ 21 คน รวม 118 คน

พรรคอนาคตใหม่มีจำนวน ส.ส.เขต 30 คน มีจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 57 คน รวม 87 คน

พรรคประชาธิปัตย์มีจำนวนส.ส.เขต 33 คนมีจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ 22 คน รวม 55 คน

พรรคภูมิใจไทยมี ส.ส.เขต 39 คน มีส.ส.บัญชีรายชื่อ 13 คน รวม 52 คน

พรรคเสรีรวมไทยไม่มีจำนวน ส.ส.เขตแต่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 11 คน รวม 11 คน

พรรคชาติไทยพัฒนามี ส.ส.เขต 6 คน มี ส.ส.บัญชีรายชื่อ 4 คน รวม 10 คน

พรรคเศรษฐกิจใหม่ไม่มี ส.ส.แบบแบ่งเขต แต่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 6 คน รวม 6 คน

พรรคประชาชาติ มีส.ส.แบบแบ่งเขต 6 คน ไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รวม 6 คน

พรรคเพื่อชาติไม่มีส.ส.เขต แต่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5 คน รวม 5 คน

พรรครวมพลังประชาชาติไทยมี ส.ส. เขต 1 คน มี ส.ส.บัญชีรายชื่อ 4 คน รวม 5 คน

พรรคชาติพัฒนามี ส.ส.เขต 1 คนและมี ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2 คน รวม 3 คน

พรรคพลังท้องถิ่นไทย ไม่มี ส.ส.เขต แต่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2 คน รวม 2 คน

พรรครักพื้นป่าประเทศไทยไม่มี ส.ส.เขต แต่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน

พรรคพลังปวงชนไทย ไม่มี ส.ส.เขตแต่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน

พรรคพลังชาติไทยไม่มี ส.ส.เขตแต่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน

ทั้งนี้ ส่งผลให้มีจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขต 350 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 150 คน รวมทั้งสิ้น 500 คน

ขอบคุณภาพปกจากเฟซบุ๊ค หมวดเจี๊ยบ Sunisa Divakorndamrong

Avatar photo