World News

โดนบังคับหรือเปล่า!? ชาวอินโดฯ ตั้งคำถาม สวนสนุกใช้ผ้าคลุมอกนางเงือก

ชาวอินโดนีเซียพากันตั้งคำถาม หลังสวนสนุกเก่าแก่ในเมืองหลวง นำผ้าสีทองมาคลุมอกรูปปั้นนางเงือก ที่อยู่คู่กับสวนสนุกมานาน 15 ปี โดยให้เหตุผลว่า เป็นการเคารพ “คุณค่าตะวันออก”

106180770 053178235

สวนสนุกอันคอล ดรีมแลนด์ ในกรุงจาการ์ตา ยืนยันว่า การนำผ้ามาปกปิดบริเวณอกของรูปปั้นนางเงือกนั้น เป็นการตัดสินใจทำด้วยตัวเอง และเป็นเรื่องที่ตัดสินใจกันมาตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว

“เรื่องนี้เป็นการตัดสินใจของคณะผู้บริหารสวนสนุกแต่เพียงอย่างเดียว ไม่มีแรงกดดันจากภายนอกแต่อย่างใด” โฆษกสวนสนุกยืนยัน และว่า ทางสวนสนุกกำลังดำเนินการปรับปรุงอยู่ เพื่อให้เป็นสวนสนุกที่เป็นมิตรกับครอบครัว

ขณะที่ “โดโลโรซา ซินากา”ผู้ปั้นรูปนางเงือกให้กับอันคอล ดรีมแลนด์ แสดงความเห็นว่า การกระทำของสวนสนุกเป็นการปฏิเสธไม่ให้สาธารณชนได้เข้าถึง “ความสวยงามของศิลปะ”

11478984 0 image a 74 1553611724568

เหล่าผู้ที่มาท่องเที่ยวในสวนสนุกก็พากันแสดงความประหลาดใจต่อเรื่องนี้เช่นกัน

นันดา จูลินดา ที่พาลูกๆ ของเธอมายังอันคอล ดรีมแลนด์ บอกว่า รูปปั้นนางเงือกไม่ได้ทำให้ครอบครัวเธอรู้สึกไม่สบายใจ แต่การที่งานศิลปะถูกเอาผ้ามาคลุมแบบนี้ กลับดูเป็นเรื่องที่ประหลาดมากกว่า

เช่นเดียวกับ เอ็ม เทาฟิค ฟิคกี้ นักท่องเที่ยวอีกรายหนึ่ง ที่บอกว่า รูปปั้นพวกนี้คือนางเงือก และไม่มีทางที่จะเห็นนางเงือกที่ไหนมีผ้าปิดแบบนี้

อย่างไรก็ดี การกระทำดังกล่าวไม่ได้เป็นครั้งแรก ที่เหล่ารูปปั้นทั้งหลาย ตกเป็นศูนย์กลางของการโต้เถียงในเรื่องศีลธรรม

ในปี 2559 ชาวอิหร่านพากันออกมาล้อเลียนอิตาลี ที่นำฉากมากั้นรูปปั้นเปลือย ในช่วงที่ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี เดินทางเยือนอิตาลีอย่างเป็นทางการ ด้วยข้อความเสียดสีอย่างการขอบคุณอิตาลีที่ช่วย “ปกป้องอิสลาม” เอาไว้

104357714 050620743 1

นอกจากนี้ ยังมีกรณีรูปปั้นนกฮูก ทางตอนเหนือของเซอร์เบีย ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้ แต่กลับโดนล้อเลียนว่ามีลักษณะเหมือนอวัยวะเพศชาย และสร้างความไม่พอใจให้กับชาวเมืองเป็นจำนวนมาก

Avatar photo