Politics

ลุ้น!! ‘กกต.’ เตรียมเปิดรายชื่อผู้ชนะคะแนน 350 เขตเย็นนี้

“กกต.” เตรียมเปิดเผยรายชื่อผู้ชนะคะแนนทั้ง 350 เขตเย็นนี้ ก่อนประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ 9 พ.ค. รับอยู่ระหว่างพิจารณาปมบัตรลงคะแนนจากแดนกีวี

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วย นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. แถลงสรุปภาพรวมผลการนับคะแนน ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการ

จรุงวิทย์ ณัฏฐ์ กกต.

โดยนายณัฏฐ์ กล่าวว่า การป้อนข้อมูลเข้าสู่ระบบและวิธีถอดในการรายงานผลคะแนนเลือกตั้งเมื่อคืนวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา ทางกกต. ได้ป้อนข้อมูลดิบให้กับสื่อมวลชนโดยเป็นผลคะแนนที่ทางกกต. ได้รับ จากการนับคะแนนในเขตเลือกตั้งต่างๆ

ส่วนการนำเสนอออกไปทางจอทีวีของแต่ละช่องเป็นการ Apply ตัดสินใจของแต่ละช่องเอง ทำให้คะแนนที่ออกมาอาจจะดูเหมือนไม่ตรงกัน ขึ้นอยู่กับระบบประมวลผลของแต่ละช่องที่นำมาใช้และบางช่องได้มีการดำเนินการไปถึงการคำนวณการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว

“ยืนยันว่าในส่วนของกกต.จะประกาศผลรับรองอย่างเป็นทางการได้วันที่ 9 พฤษภาคม ด้วยกระแสที่ออกมาถึงผลคะแนนในขณะนี้ กกต. ได้ฝากให้สมาคมดิจิตอลชี้แจงกับประชาชน เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันด้วย” นายณัฏฐ์ กล่าว

ณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล253621

ขณะเดียวกัน วันนี้ (25มี.ค.) เวลา 16.00 น. จะมีการเผยแพร่ชื่อผู้สมัครที่ชนะคะแนนในแต่ละเขตรวม 350 เขต แต่จะไม่เปิดเผยผลคะแนน เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้ทุกคะแนนมีความหมายที่จะไปผูกกับปาร์ตี้ลิสต์จึงต้องรายงานด้วยความรับผิดชอบ

ส่วนวันที่ 29 มีนาคม กกต. จะมีการชี้แจงผลคะแนนได้รับมาจาก 333 เขตทั่วประเทศ อย่างเป็นทางการ โดยเป็นการรายงานผล ไม่เกิน 95% ตามกฎหมายกำหนด รวมทั้ง กกต. มีสิทธิที่จะไม่รายงานผล 17 เขต

“ยอมรับว่ามีปัญหาความผิดพลาดของการป้อนข้อมูลเนื่องจากเป็นประชาชนที่เข้ามาช่วยในการปฏิบัติงาน และยอมรับว่าเมื่อวานนี้มีผู้ที่พยายามจะเข้ามาแฮก Application Rapid Report ที่นำมาใช้ในการรายงานผลคะแนน” นายณัฏฐ์ กล่าว

สำหรับเรื่องบัตรเลือกตั้งที่นิวซีแลนด์นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการส่งหนังสือไปสอบถามปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ถึงสาเหตุที่ทำให้ตกค้างที่สนามบินโอ๊คแลนด์ และในวันนี้ กกต. ก็มีกำลังมีการพิจารณาถึงประเด็นดังกล่าวเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าบัตรของนิวซีแลนด์จะเป็นบัตรดีหรือบัตรเสีย เนื่องจากสามารถตีความได้ทั้ง 2 แนวทาง

Avatar photo