World News

ตุรกีสั่งสอบเหตุกราดยิงอูเทรคท์ เนเธอร์แลนด์ล้อมจับสำเร็จ เร่งหาแรงจูงใจ

ประธานาธิบดีเรเซป เตย์ยิป เออร์โดแกน ผู้นำตุรกี เผยหน่วยข่าวกรองของประเทศ อยู่ระหว่างการสอบสวนว่า เหตุกราดยิงในเนเธอร์แลนด์ ที่มีผู้ต้องสงสัยเป็นชาวตุรกีนั้น เป็นการก่อการร้าย หรือแค่เหตุขัดแย้งในครอบครัว

erdogan turkish flag afp
เรเซป เตย์ยิป เออร์โดแกน

การเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากตำรวจเนเธอร์แลนด์จับกุม “ก็อกเมน ตานิส” ชาวตุรกีวัย 37 ปี ผู้ต้องสงสัยเป็นมือปืนในเหตุกราดยิงบนรถรางที่เมืองอูแทรคท์ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บอีก 5 คน

เจ้าหน้าที่เนเธอร์แลนด์ กล่าวในทำนองเดียวกันว่า กำลังสอบสวนในเหตุการณ์ที่มีแนวโน้มว่าจะมีแรงจูงใจจากการก่อการร้าย แต่ก็ไม่ได้ขจัดความเป็นไปได้เกี่ยวกับแรงจูงใจอื่นๆ รวมถึง เหตุขัดแย้งในครอบครัวออกไป

“หน่วยข่าวกรองของเรากำลังตรวจสอบเรื่องทั้งหมดนี้ ผู้บัญชาการข่าวกรอง บอกกับผมว่า เขากำลังรวบรวมรายละเอียดทั้งหมด และจะรายงานให้ผมทราบอีกครั้ง” เตย์ยิป กล่าว

ขณะสื่อของตุรกีรายงานว่า ผู้ต้องหารายนี้มีบ้านเกิดอยู่ที่ เมืองยอซกัต ตอนกลางของตุรกี ทั้งยังอ้างญาติของผู้ต้ิองหารายนี้ ที่บอกว่า อาจเป็นไปได้ที่มาจากความขัดแย้งภายในครอบครัย

ขณะที่เมห์เมท ตานิส บิดาของผู้ต้องสงสัยบอกว่า ลูกชายของเขาสมควรโดนลงโทษถ้าลงมือจริง และว่า เขาขาดการติดต่อกับลูกชายมาสักพักหนึ่งแล้ว หลังจากที่หย่ากับภรรยา และกลับมาอยู่บ้านเกิดในปี 2551 โดยที่ภรรยาของเขายังพำนักอยู่ที่เนเธอร์แลนด์

Avatar photo