World News

รู้จัก ‘เกรียตา ทุนแบร์ก’ สาว 16 ผู้ชิงรางวัลโนเบลสันติภาพ

เกรียตา ทุนแบร์ก นักรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดน วัย 16 ปี ที่ริเริ่มการหยุดเรียนประท้วงปัญหาโลกร้อนบริเวณด้านหน้ารัฐสภาสวีเดนจนเป็นที่รู้จัก และสร้างแรงบันดาลใจจนกลายเป็นผู้นำการเคลื่อนไหวต่อต้านปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเยาวชนทั่วโลก ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้

colin gt 5
เกรียตา ทุนแบร์ก

หากเธอได้รับเลือก ก็จะกลายเป็นเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพอายุน้อยที่สุดในโลก ทำลายสถิติที่ “มาลาลา ยูซาฟไซ” นักต่อสู้เพื่อสิทธิการศึกษาของเด็กหญิงในปากีสถาน เคยทำไว้ตอนที่มีอายุ 17 ปี

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของนอร์เวย์ 3 คน เป็นผู้เสนอชื่อทุนแบร์กเข้าชิงรางวัลครั้งนี้ หนึ่งในนั้นคือ “เฟรดดี อันเดร เอิฟส์เตอโกร์ด” ส.ส. พรรคฝ่ายซ้ายสังคมนิยมของนอร์เวย์ ที่บอกกับเอเอฟพี ว่า “เราได้เสนอชื่อ เกรียตา ทุนแบร์ก เพราะหากเราไม่ทำอะไรเพื่อหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ต่อไปปัญหานี้จะนำไปสู่สงคราม ความขัดแย้ง และผู้อพยพลี้ภัย”

เขาบอกด้วยว่า “เกรียตา ทุนแบร์ก เป็นผู้นำการเคลื่อนไหวใหญ่ ซึ่งผมมองว่าเป็นการส่งเสริมสันติภาพโลกอย่างแท้จริง”

ด้านทุนแบร์ก ทวีตข้อความว่ารู้สึก “เป็นเกียรติ” ที่ได้รับการเสนอชื่อในครั้งนี้

แม้จะมีอายุแค่เพียง 16 ปี แต่ทุนแบร์ก กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนทั่วโลก ที่พากันออกมาประท้วงเรื่องโลกร้อน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามเมืองต่างๆ มากกว่า 100 เมืองทั่วโลก

เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ทุนแบร์ก เริ่มต้นการประท้วงทุกวันศุกร์ของเธอ ที่ด้านหน้ารัฐสภาสวีเดน การกระทำที่จุดชวนให้เด็กนักเรียนทั่วโลก พากันหยุดเรียนทุกวันศุกร์ เพื่อจัดการประท้วงโลกร้อนของตัวเองขึ้นมา จนเกิดกระแสประท้วงปัญหาโลกร้อนทีใช้ชื่อว่า “Fridays for Future” หรือ “วันศุกร์เพื่ออนาคต” ขึ้น  ในความพยายามที่จะกระตุ้นผู้ใหญ่ให้หันมาสนใจปัญหานี้

สาวน้อยคนนี้ เริ่มเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จากการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีประชุมของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกครั้งที่ 24 หรือ COP24 ที่ประเทศโปแลนด์ เมื่อเดือน ธันวาคมที่ผ่านมา

000 1BG0GV

ทุนแบร์ก มาจากครอบครัวที่มีแม่เป็นนักร้องโอเปร่า และพ่อเป็นนักแสดง และเพื่อให้ครอบครัวลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สู่โลก เธอยืนกรานให้ทั้งครอบครัวกินอาหารเจ และเลิกการเดินทางด้วยเครื่องบิน

เธออธิบายเกี่ยวกับตัวเองในทวิตเตอร์ไว้ว่า  เธอเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสภาพภูมิอากาศวัย 16 ปี ที่มีอาการแอสเพอร์เกอร์ (Asperger’s Syndrome)” ซึ่งเป็นกลุ่มอาการที่เกิดจากความผิดปกติทางการทำงานของระบบประสาท และจัดอยู่ในกลุ่มของอาการกลุ่มออทิสติก

สาวน้อยนักเคลื่อนไหวรายนี้ ยังเคยให้สัมภาษณ์นิตยสารโรลลิง สโตน ว่า ผู้หญิงคนแรกที่เป็นแรงบันดาลใจของเธอคือ “โรซา พาร์กส์” สตรีชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ผู้จุดชนวนการเรียกร้องสิทธิพลเมืองให้แก่คนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันทั่วประเทศในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1960

“ฉันได้ยินว่าเธอมีนิสัยชอบเก็บตัว ฉันก็เป็นคนชอบเก็บตัวเหมือนกัน” ทุนแบร์กอธิบาย และว่าพาร์กส์ เป็นตัวอย่างให้เห็นว่า “คนหนึ่งคนสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้”

ที่มา:  BBC

Avatar photo