Economics

ลุ้นประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศวันนี้!!

“ปลัดกระทรวงแรงงาน” คาดได้ข้อสรุปการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ทั่วประเทศวันนี้ ชี้ปรับขึ้นระหว่าง 2 – 10 บาท

นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง หรือบอร์ดค่าจ้าง ชุดที่ 20 เป็นประธานการประชุมเพื่อพิจารณาการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ประจำปี 2562 โดยให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุม ว่า วันนี้คณะกรรมการไตรภาคีเข้าประชุมครบทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายรัฐบาล นายจ้างและลูกจ้าง จะพิจารณาตัวเลขและรายละเอียดจากที่คณะอนุกรรมการค่าจ้างฝ่ายวิชาการจากแต่ละจังหวัดเสนอเข้ามา ซึ่งการเสนอปรับขึ้นก็มากน้อยแตกต่างกันตามแต่ละพื้นที่

จรินทร์ จักกะพาก

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวอีกว่า คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำภายในวันนี้ ในหลักการปรับขึ้นไม่เท่ากันทุกจังหวัด ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย โดยหลักเกณฑ์จะคำนวณจากดัชนีค่าครองชีพ ผู้ประกอบ การและแรงงานสามารถอยู่ได้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมของแต่ละจังหวัด และภาพรวมเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ โดยตัวเลขที่ถูกนำเสนอเข้ามาในการประชุมวันนี้ การปรับขึ้นจะอยู่ระหว่าง 2 – 10 บาท แต่ผลสรุปอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ เพราะทั้งหมดขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการไตรภาคี แต่มั่นใจว่าผลการประชุมจะได้ข้อสรุป และทันที่จะประกาศใช้ในวันที่ 1 เมษายนนี้

“ยืนยันว่าการปรับขึ้นเป็นช่วงเวลาที่ต้องพิจารณากันอยู่แล้ว การทำงานไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือการเลือกตั้ง แต่เกี่ยวข้องกับการดูแลประชาชน” ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

Avatar photo