Politics

แก้ด่วน!! ‘กกต.’ เร่งสางปัญหาเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

“จรุงวิทย์” เผยบ่ายวันนี้ (11 มี.ค.) เร่งถกแก้ปัญหาเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ยันใช้ลังทำคูหา “ไม่ผิด” แค่ไม่สวยงาม

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา 1

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กรณีปัญหาการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่มีการพิมพ์เอกสาร ทั้งการจัดหน้ากระดาษที่บกพร่อง ไม่ชัดเจน ไม่เป็นระเบียบ ทำให้ชื่อผู้สมัครกับพรรคของบางคน ถูกแยกอยู่คนละหน้า อาจส่งผลให้เกิดความสับสนต่อผู้ใช้สิทธินั้น ขณะนี้ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งทำการตรวจสอบว่าเกิดจากความผิดพลาดในขั้นตอนไหน เบื้องต้นคาดว่ามาจากการจัดพิมพ์ผิดพลาด

อย่างไรก็ตาม ผู้มีสิทธิยังสามารถตรวจสอบข้อมูลผู้สมัครได้จากช่องทางอื่น อาทิ แอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต โดยวันนี้ เวลา 10.30 น. กกต จะนำปัญหาที่พบทั้งหมดเกี่ยวกับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เข้าหารือในที่ประชุม กกต. เพื่อแก้ไขอย่างเร่งด่วน เนื่องจากยังมีระยะเวลาจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ถึงวันที่ 16 มีนาคม

ส่วนกรณีปัญหาการจัดเลือกตั้งที่ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีผู้มีสิทธิเดินทางมาใช้สิทธิจำนวนมาก ทำให้ต้องมีการเพิ่มคูหาลงคะแนน โดยใช้ลังกระดาษมาทำเป็นคูหาแทน จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม ซึ่งการใช้ลังทำเป็นคูหาเลือกตั้งสามารถทำได้ ไม่ถือว่าผิดกฎหมายเลือกตั้งแต่อย่างใด เพราะการลงคะแนนยังเป็นไปโดยตรงและลับตามที่กฏหมายกำหนด เพียงแต่อาจดูไม่สวยงาม โดยสถานเอกอัคราชทูตอาจมีคูหาไม่เพียงพอ จึงต้องแก้ปัญหาในลักษณะดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาการจัดพิมพ์ข้อมูลพรรคและผู้สมัครนั้น มีหลายพรรคการเมืองที่เกิดปัญหา เช่น พรรคอนาคตใหม่ และ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งนายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม ผู้สมัคร ส.ส. เขตบางกะปิ วังทองหลาง ที่ภาพผู้สมัครกับชื่อพรรคไปปรากฏอยู่คนละหน้า ซึ่งนายพริษฐ์ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรียกร้องให้ กกต. หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบ ออกมาแสดงความรับผิดชอบ เพราะความผิดพลาดที่เกิดขึ้นของ กกต. จะมีผลต่อคะแนนของผู้สมัคร

Avatar photo