Travel

ชวนเที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 237 ปีกรุงรัตนโกสินทร์

กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับหน่วยงานรัฐและภาคเอกชนจัดงานมหกรรมใต้ร่มพระบารมี 237 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร โรงละครแห่งชาติ และรอบเกาะรัตนโกสินทร์

batch งานใต้ร่มพระบารมี01
เนื่องในโอกาสแห่งการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ครบ 237 ปี ที่ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐและภาคเอกชนจัดขึ้น เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีที่ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ และเพื่อเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ในราชวงศ์จักรีที่ได้ทรงนำพาและพัฒนาประเทศให้เป็นปึกแผ่นและมีความเจริญรุ่งเรืองมาครบรอบ 237 ปี ระหว่างวันที่ 8-10 มีนาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 09.00-22.00น. ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร โรงละครแห่งชาติ และรอบเกาะรัตนโกสินทร์

batch งานใต้ร่มพระบารมี04

โดยกิจกรรมในงานครั้งนี้จะกระจายจัดในทุกพื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ สถานที่หลักจะอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร, โรงละครแห่งชาติ เป็นกิจกรรมงานสมโภช “ใต้ร่มพระบารมี 237 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” มีกิจกรรมด้านศาสนา ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ณ สวนสันติชัยปราการ และบางลำภู, พิธีบวงสรวงเทพยดา, พิธี 5 ศาสนามหามงคล, ตลาดย้อนยุค “เสน่ห์วิถีถิ่น-วิถีไทย” มีสินค้าและอาหารจากชุมชนโบราณที่มาออกร้าน, การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม สุดยอดการแสดงแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ อาทิ การแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ การบรรเลงดนตรี การแสดงมหกรรม 4 ภาค มหกรรมการแสดงนานาชาติและการแสดงพื้นบ้านนานาชาติ และกิจกรรม Work Shop เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้

batch งานใต้ร่มพระบารมี03

นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีทั้ง 10 รัชกาล และนิทรรศการ 100 เรื่อง 1,000 ภาพ เล่าเรื่องกรุงรัตนโกสินทร์ จัดแสดงพระราชประวัติพระราชกรณียกิจ และภาพพิธีบรมราชาภิเษก ตั้งแต่รัชกาลที่ 1-9 และรัชกาลที่ 10 จัดแสดงพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ กำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พร้อมเสวนาวิชาการเรื่อง “ชุมชนต่างชาติใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร” และ “ชุมชนดั้งเดิมใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์”

รวมถึงการแสดงแสง  สี เสียง นานาอารยะรัตนโกสินทร์ ที่นำแสดงโดย พอร์ช ศรัณย์ ศิริลักษณ์ และ น้ำตาล พิจักขณา วงศสรัตนศิลป์ อ๋อม อรรคพันธ์ นะมาตร์ และ ปุ๊กลุ๊ก ฝนทิพย์ วัชรตระกูล เต้ย พงศกร เมตตาริกานนท์ และ มิ้นต์ ชาลิดา วิจิตวงษ์ทอง โดยชมฟรี ทุกรอบการแสดง

batch งานใต้ร่มพระบารมี06

batch งานใต้ร่มพระบารมี10
batch งานใต้ร่มพระบารมี09
batch งานใต้ร่มพระบารมี07

batch งานใต้ร่มพระบารมี

ที่มา เพจ : กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

Avatar photo