Finance

คาดหุ้นแกว่ง 1,620-1,680 จุด สั่งจับตาคดียุบพรรค!!

“บล.เคทีบี” ประเมินหุ้นไทยสัปดาห์นี้แกว่ง 1,620-1,680 จุด สั่งจับตาคดียุบพรรค “ไทยรักษาชาติ” 7 มี.ค. พร้อมเปิด 4 หุ้นเด่น

ดร.วิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KTBST มองทิศทางตลาดหุ้นไทยว่า ในสัปดาห์นี้ (4 – 8 มี.ค.) มีปัจจัยสำคัญที่นักลงทุนรอติดตามกันคือ การที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการตัดสินเรื่องยุบพรรคไทยรักษาชาติ ในวันที่ 7 มีนาคม โดย KTBST ประเมินในเบื้องต้นว่า ตลาดได้รับรู้ข่าวไปบ้างในระดับหนึ่งแล้ว ผลการตัดสินที่ออกมาจึงคาดว่าไม่น่าจะทำให้ตลาดปรับตัวลงไปมากนัก แต่เนื่องจากเป็นช่วงที่ของการหาเสียงและเลือกตั้งอาจมีผลทำให้นักลงทุนจะชะลอการลงทุนเพื่อรอดูสถานการณ์

ส่องหุ้นv1

ขณะเดียวกันการอ่อนตัวลงของตลาดหุ้นและเงินสกุลในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ รวมถึงเงินบาทของไทย (ปิดวันศุกร์ไปที่ 31.8 บาท/ดอลล่าร์) ที่คาดว่ามาจากหลายปัจจัย ทั้งเรื่องผลกระทบของการเจรจาทางการค้าของสหรัฐกับจีน ที่ยังไม่มีการลงนามข้อตกลงซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงกลางเดือนมีนาคมนี้ ส่งผลให้ในช่วงนี้นักลงทุนจึงชะลอการลงทุนเพื่อเลี่ยงความเสี่ยง

ส่วนอีกปัจจัยคือการรายงานที่กำไรไตรมาส 4 ของตลาดที่ออกมาไม่ดีนัก โดยผลกำไรอยู่ที่ 1.61 แสนล้านบาท ลดลง 35% YoY ; และลดลง39% QoQ ขณะที่ระดับค่า P/E ของตลาดอยู่ที่ 17.6 เท่า ทำให้แนวโน้มที่ตลาดจะเดินหน้าต่อไปนั้นค่อนข้างยากขึ้นยกเว้นจะได้แรงหนุนจากผลการเลือกตั้งที่ออกมาในเชิงมีเสถียรภาพและบริหารได้ราบรื่น ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนตลาดได้

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในสัปดาห์นี้ เนื่องด้วยแรงขายของนักลงทุนต่างประเทศและการปรับตัวลงของตลาดเกิดใหม่รวมถึงผลตัดสินคดียุบพรรคที่ยังไม่ชัดเจนนัก ดังนั้น หากดัชนี SET Index ไม่หลุดแนวรับสำคัญที่ระดับ 1,620 จุด KTBST ยังแนะนำให้ “ถือ” ต่อไป แต่หากดัชนีปรับตัวต่ำกว่าระดับดังกล่าว แนะนำให้ลดการถือหุ้นที่เคลื่อนไหวตามทิศทางตลาดลงบางส่วน ขณะที่คำแนะนำในเชิงกลยุทธ์ ให้นักลงทุนเน้นลงทุนในหุ้นที่มีความเสี่ยงเสี่ยงต่ำ รวมไปถึงหุ้นที่มีโอกาสดีดตัวขึ้นหากการเจรจาการค้าของสหรัฐกับจีน ประกาศผลสำเร็จ หุ้นแนะนำได้แก่ EA, GULF, IVL, VNT ประเมินกรอบดัชนีในสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวที่ 1,620-1,680 จุด

Avatar photo