Wellness

ระวัง!!! ต้นปีนี้ ‘ไข้หวัดใหญ่’ มาแรง

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ออกรายงาน “พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพรายสัปดาห์” ฉบับที่ 199 ประจำสัปดาห์ที่ 8 (วันที่ 24 ก.พ. – 2 มี.ค. 62) พบจำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น

ข้อมูลการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค พบว่าสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในปี 2562 (1 ม.ค.– 21 ก.พ. 62) มีผู้ป่วยรวม 46,648 ราย เสียชีวิต 4 ราย เมื่อเปรียบเทียบจำนวนผู้ป่วยกับปีที่ผ่านมา พบว่าสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในปีนี้เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา และสูงกว่าค่ามัธยฐาน 5 ปีย้อนหลังถึง 2 เท่า

00000DDC 8W 61 80 1
นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

จากโปรแกรมตรวจสอบข่าวการระบาด พบว่าตั้งแต่ต้นปี 2562 เป็นต้นมา พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่เป็นกลุ่มก้อนมากกว่าปีที่แล้วและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น โดยมีจำนวน 31 เหตุการณ์ สถานที่เกิดพบมากในโรงเรียน รองลงมาเป็นเรือนจำ ค่ายทหาร และโรงพยาบาล

“การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่าในช่วงนี้มีโอกาสจะพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวนในช่วงที่ผ่านมาโดยเฉพาะพื้นที่ทางภาคเหนือ อาจทำให้ประชาชนเจ็บป่วยได้ง่าย” นพ. สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว

Cold

ทั้งนี้โรคไข้หวัดใหญ่ ติดต่อทางการไอ หรือจาม หรืออาจติดต่อทางสารคัดหลั่ง ที่ติดจากมือแล้ว ใช้มือสัมผัส กับเยื่อบุตา หรือจมูก ซึ่งประชาชนสามารถป้องกันได้โดย 5 แนวทาง ดังนี้

1.ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่มีอาการไอ หรือจาม

2.หลีกเลี่ยงการพบปะผู้อื่น ขณะมีอาการไข้หวัด

3.หลีกเลี่ยงการหยิบจับสิ่งของที่ใช้ร่วมกับผู้อื่น และล้างมือเป็นประจำ

4.รักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล ไม่ใช้ของใช้ร่วมกับผู้อื่น เช่น แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว

5.หมั่นทำความสะอาดสิ่งของที่มีการใช้ร่วมกันทุกวัน เช่น ลูกบิดประตู ปุ่มเปิดปิดไฟ

ส่วนสถานที่ที่มีคนอยู่หนาแน่น เช่น โรงเรียน เรือนจำ ค่ายทหาร ควรมีการคัดกรองผู้ป่วย หากพบผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ ไข้ ไอ น้ำมูก ปวดกล้ามเนื้อ ควรแยกผู้ป่วยทันที

สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ป่วยโรคอ้วน หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยเรื้อรัง อาทิ โรคหอบหืด โรคปอดเรื้อรัง โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคเบาหวาน โรคตับ โรคที่มีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ปี และผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป เป็นต้น ควรได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ เพื่อลดความรุนแรงของโรค และลดโอกาสการนอนโรงพยาบาล สอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

020262 1

Avatar photo