World News

ศาลฝรั่งเศสสั่งปรับ ‘ยูบีเอส’ 3.7 พันล้านยูโรข้อหาฉ้อโกงภาษี

ศาลฝรั่งเศสตัดสินวานนี้ (20 ก.พ.) สั่งปรับ “ยูบีเอส” ยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมธนาคารสวิตเซอร์แลนด์ 3,700 ล้านยูโร หรือมากกว่า 130,000 ล้านบาท ในข้อหาฉ้อโกงภาษี ถือเป็นค่าปรับจำนวนมากสุดเป็นประวัติการณ์สำหรับคดีแบบเดียวกันนี้ในฝรั่งเศส

000 1DM3ZC

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า การไต่สวนในคดีนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้ว หลังจากที่ทางการฝรั่งเศสดำเนินการสอบสวนข้อกล่าวหาที่มีต่อยูบีเอสมานาน 7 ปี ตั้งแต่ที่อดีตพนักงานธนาคารรายหนึ่งออกมาเปิดเผยถึงการกระทำที่ผิดกฎหมายของธนาคาร

คณะทนายความของยูบีเอส ที่ถูกกล่าวหาว่าพยายามช่วยเหลือลูกค้าฝรั่งเศส ซ่อนเงินหลายพันล้านยูโร จากกรมสรรพากรฝรั่งเศส ระบุว่า จะยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินดังกล่าว

ที่ผ่านมา ยูบีเอสพยายามที่จะเจรจาไกล่เกลี่ยคดีกับทางการฝรั่งเศส เพื่อเลี่ยงการนำคดีเข้าไต่สวนในศาล ที่อาจทำให้ภาพลักษณ์ของธนาคารเสียหาย แต่ก็ล้มเหลวหาข้อสรุปในเรื่องค่าปรับกับอัยการไม่ได้

การดำเนินคดีดังกล่าว ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ประเทศต่างๆ ทั่วยุโรป เดินหน้ากวาดล้างการเลี่ยงภาษี และการทำธุรกรรมต้องสงสัยของธนาคารต่างๆ หลังจากเกิดวิกฤติการเงินโลก ปี 2551

แรงกดดันที่เกิดขึ้นทำให้สวิตเซอร์แลนด์ต้องยุติการเก็บความลับของลูกค้า ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาอย่างยาวนาน ด้วยการเข้าร่วมกับประเทศอื่นๆ อีกมากกว่า 90 ประเทศ ที่เห็นพ้องแบ่งปันข้อมูลบัญชีลูกค้าให้กับแต่ละฝ่ายโดยอัตโนมัติ

ในกรณีของยูบีเอสนั้น เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสพบว่า มีการปกปิดเงินจากเจ้าหน้าที่สรรพากรมากกว่า 10,000 ล้านยูโร ระหว่างปี 2547-2555 ขณะที่ยูบีเอส ซึ่งต้องวางเงินประกัน 1,100 ล้านยูโร ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และว่าธนาคารดำเนินงานอย่างสอดคล้องกับกฎหมายสวิตเซอร์แลนด์

ยูบีเอสบอกด้วยว่า ธนาคารไม่ได้รับรู้ว่า ลูกค้าชาวฝรั่งเศสบางรายไม่ได้แจ้งถึงสินทรัพย์ที่อยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ และอัยการก็ไม่มีหลักฐานอะไรมาพิสูจน์ข้อกล่าวหา

Avatar photo