Business

เอเชียแปซิฟิกเพิ่มพอร์ตลงทุนโรงแรมในยุโรป

ผลสำรวจแนวโน้มนักลงทุนโรงแรมในยุโรปประจำปี 2561 ของซีบีอาร์อี ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับโลก เผยว่า สหราชอาณาจักร เยอรมนี และสเปน ยังคงเป็นประเทศที่นักลงทุนนิยมลงทุนด้านโรงแรมเป็น 3 อันดับแรกในยุโรป โดยซีบีอาร์อีได้ดำเนินการสำรวจด้วยการสอบถามนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์จำนวน 336 คนที่ให้ความสนใจลงทุนในธุรกิจโรงแรม และพบว่า 94% มีแนวโน้มที่จะลงทุนโรงแรมในยุโรป ด้วยเม็ดเงินลงทุนในระดับที่มากขึ้นในปี 2561

นักลงทุนโรงแรมส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมการสำรวจเป็นกองทุนที่ลงทุนนอกตลาดหลักทรัพย์ (Private Equity) ผู้จัดการสินทรัพย์ และนักลงทุนเอกชน มากกว่าที่จะเป็นกองทุนบำเหน็จบำนาญและบริษัทประกันภัย ที่นิยมการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนที่แน่นอนอย่างอาคารสำนักงาน พื้นที่ค้าปลีก และพื้นที่อุตสาหกรรม ซึ่งผู้เช่าทำสัญญาในระยะยาวกว่า

thumbnail ซีบีอาร์อี ทำเลยอดนิยมสำหรับลงทุนโรงแรมปี 61 1

โดยพบว่า 48% ของนักลงทุนดังกล่าว มีแผนที่จะลงทุนโดยตรง ขณะที่การร่วมหุ้นและกิจการร่วมค้า (Joint Venture) ยังคงเป็นรูปแบบการลงทุนยอดนิยมสำหรับการลงทุนแบบพอร์ตโฟลิโอ

ส่วนเม็ดเงินลงทุน 65% ของเงินลงทุนมาจากยุโรป ซีบีอาร์อีคาดว่าเงินทุนจากฮ่องกง สิงคโปร์ และประเทศอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงประเทศไทย จะกลายเป็นเม็ดเงินลงทุนส่วนใหญ่ที่มาจากเอเชียแปซิฟิก หลังจากการลงทุนของจีนชะลอตัวลง อันเป็นผลมาจากมาตรการการจำกัดเงินลงทุนในต่างประเทศ
เมื่อกล่าวถึงโรงแรมในฐานะสินทรัพย์การลงทุน ความโปร่งใสที่มีมากขึ้นและความรู้เกี่ยวกับตลาดนี้ที่ขยายออกไปในวงกว้างมากขึ้น เป็นองค์ประกอบที่ทำให้กลุ่มนักลงทุนเข้ามาลงทุนในตลาดนี้มากขึ้น โรงแรมไม่ได้ถูกมองว่าเป็นการลงทุนที่เฉพาะทาง และเหมาะสำหรับนักลงทุนที่เชี่ยวชาญเท่านั้นอีกต่อไป โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการถือครองสินทรัพย์ประเภทโรงแรม อยู่ระหว่าง 5 – 10 ปี ในขณะที่นักลงทุนบางรายเลือกที่จะถือครองในระยะสั้นกว่านั้น

IMG 4971

แห่ลงทุน 3 ประเทศ สหราชอาณาจักร-เยอรมนี-สเปน

สำหรับเหตุผลในการเข้าลงทุนโรงแรม พบว่า 38% มีความคาดหวังว่าโรงแรมจะมีมูลค่าที่สูงขึ้น ขณะที่อีก 16% กล่าวว่าต้องการกระจายการลงทุน โดยการลงทุนโรงแรมมีอัตราผลตอบแทน หรือ Yields ของการลงทุนโรงแรมในตลาดยุโรปส่วนใหญ่อยู่ที่ระดับต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี ซึ่งเป็นตัวชี้วัดให้เห็นถึงความสนใจของนักลงทุนที่มีมาก แต่ก็เป็นสัญญาณของเงินเฟ้อด้านราคาสินทรัพย์เช่นกัน

ประเทศยอดนิยมสำหรับการลงทุนโรงแรมในปี 2561 ใน 3 อันดับแรก คือ สหราชอาณาจักร เยอรมัน และสเปน อ้างอิงแนวโน้มการลงทุนที่ซีบีอาร์อีทำการสำรวจโดย 69% ของนักลงทุนเลือก 3 ประเทศนี้ โดยสหราชอาณาจักรยังคงเป็นประเทศที่ได้รับความสนใจจากบริษัทอสังหาริมทรัพย์เอกชนและนักลงทุนรายย่อยมากที่สุด
นายอรรถกวี ชูแสง หัวหน้าแผนกธุรกิจโรงแรม ซีบีอาร์อี ประเทศไทย คาดการณ์ว่า นักลงทุนไทยจะยังคงให้ความสนใจการลงทุนโรงแรมในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหราชอาณาจักร

Avatar photo