Politics

ด่วน!! กกต.ส่งศาลวินิจฉัยยุบพรรค ‘ไทยรักษาชาติ’

“กกต.” มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งยุบพรรค “ไทยรักษาชาติ” ชี้การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคเข้าข่ายกระทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง

ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) หลังพิจารณาคำร้องที่ขอให้ตรวจสอบว่าการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติเข้าข่าย ผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92 (2) กระทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่

ไทยรักษาชาติ5

ทั้งนี้ ที่ประชุม กกต.เห็นว่าตามพระราชโองการ ประกาศสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งประกาศ ณ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 และหนังสือการแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติเสนอสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคหรือแบบ ส.ส. 4/29 รวมถึงหนังสือยินยอมให้เสนอชื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี หรือแบบ ส.ส. 4/30 ซึ่งพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นต่อ กกต. ถือเป็นพยานหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคไทยรักษาชาติ กระทำการดังกล่าวเป็นเหตุให้ต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยสั่งยุบพรรค และขณะนี้ได้ให้ สำนักงานฯ ยกร่างคำร้อง เพื่อที่จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันนี้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กกต. มีแนวทางว่าจะให้มีการตั้งคณะกรรมการไต่สวน ขึ้นมาดำเนินการตรวจสอบ และรวบรวม พยานหลักฐานก่อน แต่การประชุมพิจารณาในวันนี้ เห็นว่า ตามมาตรา 92 (2)พ.ร.ป.พรรคการเมือง ใช้คำว่า “เมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคการเมืองใดกระทำการ ดังกล่าวให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น” ซึ่งหลักฐานที่ปรากฏต่อ กกต.ในขณะนี้ถือว่าเพียงพอวินิจฉัย ประกอบกับเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญที่ควรจะมีความชัดเจนโดยเร็วจึงได้มีมติดังกล่าว

Avatar photo